Hà Nội lấy ý kiến xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị

Ngày 7-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên lãnh đạo TP và các chuyên gia, nhà khoa học vào dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Các ý kiến tại hội thảo thống nhất với quan điểm trao cho Hà Nội quyền chủ động hơn trong hoạch định và quyết định phát triển.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng, “nếu chính quyền địa phương mà suốt ngày phải đi báo cáo, xin ý kiến cấp bộ, thì còn lâu mới giải quyết được các vấn đề”. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần tự mình giảm bớt các tầng nấc trung gian, trong đó có HĐND cấp quận, phường, bởi với tầng nấc như hiện nay, họp hành nhiều, nhưng cuối cùng thì không rõ ai quyết, ai chịu trách nhiệm. “Tôi có cảm giác hệ thống của chúng ta vừa không đủ quyền, vừa không đủ trách nhiệm trong việc thực hiện sứ mệnh của mình”, ông Phúc nhấn mạnh và khuyến nghị TP Hà Nội thực hiện “bước đi mạnh mẽ” bằng việc tổ chức chính quyền đô thị theo mô hình một cấp chính quyền hoàn chỉnh ở thành phố và 2 cấp hành chính. Nghĩa là không tổ chức HĐND cấp quận và phường, mặc dù vẫn giữ lại HĐND cấp xã. GS-TS Tạ Ngọc Tấn có quan điểm tương đồng khi nhận định, bộ máy hành chính cấp trung gian còn rất cồng kềnh, hiệu quả hoạt động thấp. Cấp quận, huyện là cấp trung gian, không trực tiếp quyết ngân sách, không trực tiếp làm việc với dân, nên tốt nhất là không tổ chức chính quyền hoàn chỉnh ở cấp quận huyện.

Bày tỏ cảm ơn các ý kiến thẳng thắn của đại biểu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc xây dựng đề án chính quyền đô thị là vô cùng khó. TP Hà Nội sẽ chuẩn bị kỹ đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị để đến tháng 12 trình Bộ Chính trị. Mục tiêu quan trọng của đề án là xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả và tăng cường phân cấp để đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của người dân. Đề án cũng hướng tới việc làm thế nào để tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TP. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, với đô thị lớn tồn tại nhiều vấn đề (lụt lội, ô nhiễm môi trường, cấp nước…) như hiện nay thì chính quyền đô thị phải có khả năng đưa ra những quyết định nhanh gọn. Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ: “Các đồng chí nói, trước đây doanh nghiệp làm 1 dự án phải đi báo cáo 8 bộ, bây giờ đối với địa phương cũng như vậy. Chi 1 tỷ hay 3 tỷ đồng phải đi báo cáo, thì không phải là chính quyền đô thị, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân”.

Tin cùng chuyên mục