Hà Nội: Đề nghị phong tỏa xã Dương Nội vì dịch tả

Ông Đào Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội vừa yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và UBND xã Dương Nội, Hà Đông phải phong tỏa mọi con đường dẫn vào xã Dương Nội vì đây là một ổ dịch tả lớn.
  • Ghi nhận 6 trẻ bị nhiễm khuẩn tả

(SGGP-12G).- Ông Đào Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội vừa yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và UBND xã Dương Nội, Hà Đông phải phong tỏa mọi con đường dẫn vào xã Dương Nội vì đây là một ổ dịch tả lớn.

Theo đó, các lực lượng chức năng phải kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt các hộ giết mổ, kinh doanh thịt chó trên địa bàn xã Dương Nội trong vòng 15 ngày, sau đó sẽ xem xét, nếu hộ nào đảm bảo các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) mới cho phép được tiếp tục hoạt động. Đối với các hộ có người bị tiêu chảy cấp nguy hiểm và tả phải được phun hóa chất diệt khuẩn và cho những người thân của bệnh nhân uống thuốc dự phòng.

Dương Nội là điểm kinh doanh, giết mổ chó lớn thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Sau khi dịch tả trên địa bàn Hà Nội bùng phát, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tất cả 30 hộ hành nghề giết mổ, chế biến thịt chó đều vi phạm ATVSTP. Đặc biệt đã phát hiện 5/6 mẫu thịt và phân chó ở đây dương tính với khuẩn tả. Cũng trên địa bàn xã Dương Nội, số bệnh nhân bị tiêu chảy cấp đã lên tới 38 người, trong đó có 6 trường hợp bị nghi ngờ mắc tả.

Cùng với số người lớn bị tiêu chảy cấp nguy hiểm có khuẩn tả gia tăng thì tại BV Nhi trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 6 em nhỏ được xác định đã nhiễm khuẩn tả, trong đó bệnh nhân nhỏ mới 3 tuổi. Biểu hiện nhiễm khuẩn tả ở trẻ em nhiều khi giống như triệu chứng tiêu chảy cấp thông thường nên nếu không được điều trị kịp thời rất nguy hiểm tới tính mạng.

* Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, đến nay dịch tiêu chảy cấp xuất hiện ở 8 huyện là: Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Hà Trung, TP Thanh Hóa và thị xã Bỉm Sơn với 19 bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả trong tổng số 22 ca nghi tả.

Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia là những địa phương vừa được công bố, nhưng lại có số người mắc dịch tương đối nhiều. Tại xã Quảng Lợi (huyện Quảng Xương) đã có 7 trường hợp mắc tiêu chảy do ăn thịt chó, mắm tôm và rau sống; còn tại xã Thành Lộc (Hậu Lộc), một địa phương chuyên kinh doanh và là nguồn cung ứng chó sống cho các tỉnh phía Bắc cũng đã có 10 người mắc tiêu chảy, trong đó có 2 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả…

Trung Kiên - Đình Hợp

Tin cùng chuyên mục