Hà Nội chuyển “hương” hoa sữa từ hồ Tây lên bãi rác Nam Sơn

Trong tháng 8-2019, Hà Nội sẽ hoàn thành việc đánh chuyển 96 cây hoa sữa được trồng trên phố Trích Sài (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) sát với bờ hồ Tây lên trồng tại bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Việc đánh chuyển hoa sữa ven hồ Tây lên trồng ở bãi rác Nam Sơn là đề nghị của người dân sở tại...

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây hàng cây hoa sữa được trồng trên phố Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) sát với bờ hồ Tây đang được các công nhân đánh tỉa để chuyển lên nơi trồng mới là khu Khu xử lý rác thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hồ Tây cho biết, việc đánh chuyển số cây hoa sữa ở ven hồ Tây lên trồng ở bãi rác Nam Sơn sẽ hoàn thành trong tháng 8-2019. Số cây hoa sữa được chuyển lên trồng ở bãi rác Nam Sơn là 96/102 cây được trồng từ những năm 2004-2005, hiện có chiều cao từ 5-12m, đường kính thân cây từ 0,18-0,62m.

Hà Nội chuyển “hương” hoa sữa từ hồ Tây lên bãi rác Nam Sơn ảnh 1 Hàng cây hoa sữa ở phố Trích Sài ven hồ Tây đang được cắt tỉa để đánh chuyển lên trồng ở bãi rác Nam Sơn

Lý giải về việc bỗng dưng đánh chuyển gần 100 cây hoa sữa ven hồ Tây lên trồng ở bãi rác Nam Sơn, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc di dời số cây này nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đồng thời giúp thành phố trong việc chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan đô thị. Số cây hoa sữa ở đây đã được trồng khá lâu năm, rất lớn nên hàng năm khi đến mùa hoa sữa, người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng lớn bởi mùi hoa sữa quá đậm đặc, rất nồng và khó chịu.

Cùng với đó, cánh hoa rụng xuống đường nhiều gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, rễ cây hoa sữa quá nhiều cũng gây hỏng vỉa hè. Do đó, người dân đã nhiều lần kiến nghị tại các kỳ họp, cuộc tiếp xúc cử tri về việc di dời số cây hoa sữa trên tuyến phố này.

Hà Nội chuyển “hương” hoa sữa từ hồ Tây lên bãi rác Nam Sơn ảnh 2 Nhiều cây hoa sữa lớn đã được đánh bật gốc, hạ xuống để chuẩn bị chuyển lên trồng ở bãi rác Nam Sơn

Để đáp ứng nguyện vọng của người dân, UBND quận Tây Hồ đã đề xuất với Sở Xây dựng Hà Nội được đánh chuyển, di dời cây số cây trên và được Sở Xây dựng hướng dẫn tìm một khu đất trống để trồng lại số cây hoa sữa này.

Do trên địa bàn quận Tây Hồ không còn đủ quỹ đất trống để trồng hết số cây hoa sữa này nên đã được các sở, ngành hướng dẫn đưa về trồng tại Khu xử lý rác thải Nam Sơn vì diện tích ở đây còn rất rộng. Hơn nữa, việc trồng số cây hoa sữa trên tại bãi rác Nam Sơn, việc ngoài tạo cảnh quan khu vực còn góp phần hạn chế mùi hôi thối của bãi rác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, sau khi đưa về trồng tại bãi rác Nam Sơn đơn vị thực hiện có trách nhiệm chăm sóc, duy trì cây 2 năm rồi mới bàn giao lại cho Khu xử lý rác thải Nam Sơn.

Đối với việc trồng cây thay thế số cây hoa sữa bị đánh chuyển, do vỉa hè tuyến phố Trích Sải hẹp nhỏ, nên Ban quản lý đã nghiên cứu việc trồng cây thay thế đảm bảo đúng chủng loại cây đô thị và tạo cảnh quan môi trường.

Tin cùng chuyên mục