GS Nobel Vật lý Gerardus ’t Hoof khuyên SV Việt Nam: Chúng ta phải tự học!

Giáo sư Nobel Vật lý 1999 Gerardus ’t Hooft (người Hà Lan) đã có buổi nói chuyện, trao đổi về khoa học, vật lý với các sinh viên, bạn trẻ đam mê khoa học tại Việt Nam.

 
Giáo sư Nobel Vật lý 1999 nói chuyện về khoa học, vật lý với sinh viên bạn trẻ tại Bình Định
Giáo sư Nobel Vật lý 1999 nói chuyện về khoa học, vật lý với sinh viên bạn trẻ tại Bình Định

Chiều ngày 25-7, GS. Gerardus ’t Hooft đã có buổi nói chuyện với các sinh viên Việt Nam về các định luật cơ bản của tự nhiên tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định.

Chương trình do Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Bình Định, Tỉnh đoàn Bình Định, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp tổ chức.

Qua đó, GS Gerardus ’t Hooft đã giải thích cho các bạn sinh viên, những người trẻ đam mê khoa học hiểu về các định luật “cổ điển” của khoa học tự nhiên liên quan đến những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, có thể hiểu được một cách dễ dàng.

GS Gerardus ’t Hooft đã chia sẻ thêm cho các bạn trẻ về thế giới cực nhỏ của các vật thể, như các nguyên tử, phân tử và các hạt nhỏ hơn nguyên tử, tuân theo các định luật cơ học lượng tử; khi các vật thể chuyển động với vận tốc cực lớn, gần với vận tốc ánh sáng, cơ học cổ điển được thay thế bằng lý thuyết tương đối hẹp của Einstein.

GS. Gerardus ’t Hooft trò chuyện với  các bạn sinh viên về khoa học, vật lý

Trò chuyện với GS. Nobel Vật lý 1999, các sinh viên, bạn trẻ đam mê khoa học được trực tiếp đặt những câu hỏi liên quan đến khoa học vật lý; vũ trụ học; hạt neutrino…

Bạn Phạm Huy Hạo (tại Huyện Phù Cát, Bình Định), hiện là sinh viên năm 4, chuyên ngành Hóa Học TP Quy Nhơn đặt câu hỏi: “Chúng em phải làm thế nào để xây dựng cho mình niềm đam mê về nghiên cứu khoa học và làm sao để thích thú trong việc nghiên cứu và tìm hiểu về vũ trụ vì đây là những lĩnh vực rất thú vị”.

GS. Gerardus ’t Hooft trả lời rằng: “Mỗi người có một đam mê và niềm thích thú khác nhau, điều đấy hoàn toàn bình thường trong một xã hội phát triển. Các bạn có thể đam mê về công nghệ thông tin, về hóa học, âm nhạc trong đó có khoa học. Tôi rất vui mừng nếu có nhiều bạn trẻ Việt Nam đam mê về khoa học. Và có rất nhiều câu hỏi, lý do chúng ta chưa thể trả lời được ngay lúc này và đó là niềm thôi thúc để chúng ta đi tìm kiếm câu trả lời”.

Các sinh viên, bạn trẻ đam mê khoa học chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng GS. Gerardus ’t Hooft và GS. Trần Thanh Vân – Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam
Tại buổi trò chuyện, các bạn trẻ liên tiếp gửi câu hỏi đến GS. Gerardus ’t Hooft về việc làm sao để thành công trong lĩnh vực nghiên cứu về khoa học, vật lý; nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại đặt câu hỏi và bàn luận về các định luật, lý thuyết khoa học và vật lý; một số sinh viên đặt câu hỏi làm sao để mình thông minh hơn... Giáo sư Nobel Vật lý đã lần lượt trả lời hết tất cả những khúc mắc của các bạn trẻ.

GS. Gerardus ’t Hooft đã đưa ra lời khuyên đối với các sinh viên, bạn trẻ đam mê khoa học tại Việt Nam: Nếu chúng ta muốn thông minh hơn thì chúng ta phải tự học, thường xuyên đặt ra những câu hỏi, lý do để tìm tòi học hỏi… Chúng ta có thể tập hợp trí tuệ của nhiều người, biết cách hợp tác lại với nhau. Chúng ta có thể xây dựng trí tuệ nhân tạo như robot, computer… để giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề phức tạp. Nhưng chúng ta không nên dựa dẫm nhiều quá vào các trí tuệ nhân tạo đó…

Tin cùng chuyên mục