Google sẽ ngừng hoạt động Google+

Google cho biết công ty này sẽ ngừng hoạt động Google+ đối với người dùng trong vòng 10 tháng tới, sau khi dữ liệu riêng tư của hàng trăm ngàn người dùng trên mạng xã hội này bị phát hiện có thể bị lộ do một lỗi mà công ty thuộc sở hữu Alphabet giữ im lặng.

Google sẽ ngừng hoạt động Google+
Sự cố kỹ thuật này cho phép các nhà phát triển bên ngoài có thể truy cập vào dữ liệu hồ sơ cá nhân của người dùng Google+, mặc dù Google cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ nhà phát triển nào thậm chí biết lỗ hổng hoặc bất kỳ dữ liệu tiểu sử nào đã bị lạm dụng.

Báo The Guardian dẫn nguồn tin từ Google cho biết, lỗi này đã được vá vào tháng 3 vừa qua và có tới 500.000 hồ sơ người dùng Google+ đã bị ảnh hưởng.

Google cho biết dữ liệu được giới hạn trong các trường tiểu sử tùy chọn bao gồm tên, địa chỉ email, nghề nghiệp, giới tính và độ tuổi của người dùng.

Công ty cho biết thêm sự cố này không ảnh hưởng đến bất kỳ dữ liệu nào khác mà người dùng có thể đã đăng nhập hoặc kết nối với Google+ hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác, như đăng bài, tin nhắn, dữ liệu tài khoản Google, số điện thoại hoặc nội dung G Suite.

Theo CNBC, mạng xã hội Google+ chưa bao giờ đạt gần đến mức thách thức vị thế tối thượng của đối thủ Facebook.

Phó chủ tịch kỹ thuật của Google, Ben Smith thừa nhận trên blog rằng “phiên bản dành cho người dùng của Google+ hiện có mức sử dụng và mức độ tương tác thấp: 90% lượt người dùng sử dụng Google+ ít hơn 5 giây”. Ông xác nhận phiên bản này sẽ ngừng hoạt động trong vòng 10 tháng tới.

Hồi tháng 7 vừa qua, tờ The Wall Street Journal đưa tin, nhân viên của hàng trăm công ty phần mềm có thể đọc Gmail của người dùng. Theo báo này, một năm trước, Google hứa hẹn dừng quét hộp thư đến Gmail, tuy nhiên công ty này dường như không làm gì để bảo vệ nó trước các lập trình viên bên ngoài. Hàng trăm nhà phát triển ứng dụng quét điện tử hộp thư đến của những người dùng và trong một số trường hợp, họ còn đọc chúng. 

Giống như Facebook, thời gian qua, Google phải đối mặt với một loạt các vấn đề về bảo mật. Gần đây nhất, Google đã buộc phải cập nhật lên trình duyệt web Chrome phổ biến sau khi bị phản ứng dữ dội về những thay đổi gần đây đối với cách thức người dùng đăng nhập vào trình duyệt. Theo thay đổi đó, khi người dùng đăng nhập vào bất kỳ trang web nào của Google, chẳng hạn như Gmail, người dùng sẽ tự động được đăng nhập vào Chrome bằng cùng một tài khoản, ngay cả khi không phải là ý định của họ.

Gần đây, trong một bức thư gửi đến các nhà lập pháp liên bang Mỹ, Google cũng thừa nhận rằng công ty này cho phép các ứng dụng từ bên thứ ba quét và chia sẻ dữ liệu từ các tài khoản.

Tin cùng chuyên mục