Google Doodle vinh danh danh họa Bùi Xuân Phái

Hôm nay, Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1-9-1920 _1-9-2019), một trong những họa sĩ danh tiếng nhất của nền hội họa Việt Nam thế kỷ 20, qua biểu tượng Doodle đặc biệt trên trang chủ Google tiếng Việt (Google.com.vn)

Trang chủ Google kỷ niệm ngày sinh hoạ sĩ Bùi Xuân Phái
Trang chủ Google kỷ niệm ngày sinh hoạ sĩ Bùi Xuân Phái

Danh họa Bùi Xuân Phái sinh năm 1920 tại làng Kim Hoàng (nay thuộc thủ đô Hà Nội), sinh trưởng tại vài nơi thuộc phố cổ Hà Nội cho đến khi mất vào năm 1988, do đó, từng góc phố, ngõ nhỏ của 36 phố phường Hà Nội đều trong tâm trí ông và được ông khắc họa rõ nét trong các tác phẩm tranh sơn dầu đặc trưng của mình.

Google Doodle vinh danh danh họa Bùi Xuân Phái ảnh 1 Doodle với thiết kế thể hiện các tác phẩm về phố cổ Hà Nội đặc trưng của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Trong suốt cuộc đời, họa sĩ Bùi Xuân Phái đã sáng tạo ra rất nhiều tác phẩm. Bên cạnh chủ đề phố cổ, ông còn nổi tiếng với tranh về nghệ thuật chèo, khỏa thân và chân dung. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, bao gồm Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 1996; Giải thưởng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1946 và 1980; Giải thưởng Đồ họa Leipzig (Đức).

Tiếp nối tình yêu quê hương của ông, Giải thưởng Bùi Xuân Phái được thành lập theo sáng kiến của gia đình ông và Báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, ý tưởng có giá trị nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội. Tên của ông cũng được đặt cho các con đường ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

Google Doodle vinh danh danh họa Bùi Xuân Phái ảnh 2

Phố Hàng Mắm, sơn dầu, 1984 (Nguồn: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm)

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1-9-1920), Google thể hiện một biểu tượng Doodle đặc biệt trên trang chủ Google tiếng Việt (Google.com.vn) ngày 1-9-2019, khắc họa chân dung người họa sĩ trên nền nét chấm phá của phố cổ, cũng là chủ đề chuỗi sáng tác đã làm nên tên tuổi Bùi Xuân Phái. Một Doodle vinh danh người họa sĩ đã góp phần ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại và những thành tựu cống hiến cho quê hương, cho những người yêu Hà Nội. 

Google Doodle là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình hay cho nhân loại. 

Tin cùng chuyên mục