Gỡ vướng pháp luật để áp dụng trợ giá điện gió

Ngày 27-8, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành có liên quan về trợ giá điện gió cho Dự án Phong điện 1 - Bình Thuận. 
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp các ý kiến và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 8
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp các ý kiến và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 8

Buổi làm việc nhằm thực hiện Văn bản số 295/TB-VPCP ngày 16-8-2019 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về trợ giá điện gió cho Dự án Phong điện 1 - Bình Thuận. Dự án Phong điện 1 - Bình Thuận là dự án điện gió đầu tiên ở nước ta, có quy mô công suất 30 MW, được đầu tư xây dựng từ năm 2008 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 4-2011 - trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành Cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam tại quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29-6-2011 (Quyết định 37). Dự án được đầu tư xây dựng áp dụng quy định của Luật Đầu tư và Quyết định số 130/2007/QĐ-0TTG ngày 2-8-2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách tài chính đối với dự án đầu tư theo cơ chế phát triển sạch (Quyết định 130).

Hiện nay, các Quyết định 130 và 37 đều có hiệu lực thi hành, phạm vi điều chỉnh của Quyết định 130 là các dự án đầu tư theo cơ chế phát triển sạch, rộng hơn phạm vi điều chỉnh của Quyết định 37 là các dự án điện gió. Theo quy định của Luật Đầu tư, các dự án được phép tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định 130 hoặc chuyển sang áp dụng theo quy định tại Quyết định 137 khi có sự thống nhất của nhà đầu tư dự án. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1195/TTg-KTN ngày 15-7-2011 về cơ chế và nguồn vốn trợ giá cho Dự án Phong điện 1 - Bình Thuận.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam đã bày tỏ nguyện vọng về việc các Bộ, ngành nhanh chóng giải quyết những vướng mắc về áp dụng pháp luật trong quá trình trợ giá để tiếp tục giải ngân kinh phí trợ giá từ Quỹ Bảo vệ Môi trường, đồng thời, xem xét những thiệt hại của đơn vị trong thời gian chờ giải quyết những vướng mắc này.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã bố trí sẵn kinh phí và sau khi Thủ tướng có ý kiến đồng ý với phương án này có thể cân đối nguồn tiền năm 2019 để trợ giá sản phẩm điện cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp các ý kiến và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 8 này. 

Tin cùng chuyên mục