Giúp học sinh nghèo không bỏ học ​

Giúp học sinh nghèo không bỏ học là mục tiêu của chương trình học bổng do MB Bank và Sacombank tài trợ cho ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TPHCM trong năm học 2017-2018. 
Đại diện Sở GD-ĐT trao học bổng cho học sinh Cần Giờ
Đại diện Sở GD-ĐT trao học bổng cho học sinh Cần Giờ
Sự tiếp sức này đã mang lại niềm vui cho biết bao gia đình và các em học sinh nghèo ở nhiều huyện ngoại thành.
Tuần qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức trao học bổng tại 3 huyện Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ. 150 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) đã được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, góp phần hạn chế tình trạng bỏ học. 
Có mặt tại xã đảo Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) vào sáng 10-10, chúng tôi chứng kiến niềm vui hiện rõ trên từng nét mặt của các em học sinh và phụ huynh. Em Nguyễn Thị Ý Vy (lớp 7/2 Trường THCS Thạnh An) xúc động: “Em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và tấm lòng của các nhà hảo tâm đã quan tâm hỗ trợ”. Chị Nguyễn Hằng Nga, hàng xóm của Vy, kể: “Con nhỏ mừng lắm, hay tin được nhận học bổng 2 triệu đồng và một chiếc cặp, cả đêm nó không ngủ, cứ nôn nao xem đồng hồ”. Cùng chung tâm trạng là Thạch Thị Thanh Thảo, bạn cùng lớp với Vy, cũng là một tấm gương vượt khó học giỏi. Hiểu được cuộc sống nơi xã đảo còn nhiều khó khăn, chứng kiến những mảnh đời nghèo khó bám mình trên sóng nước là động lực để Thảo quyết tâm học, mong có một công việc ổn định trong tương lai. Thảo chia sẻ: “Nhiều lần gia đình đã phải nghĩ đến chuyện để em nghỉ học vì nhà quá khó khăn. Nhờ vào sự động viên của thầy cô và những người hảo tâm mà em được tiếp tục đi học. Em sẽ nỗ lực hơn nữa để nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh”.
Ông Dương Văn Thư, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ, cho biết: “Không chỉ ở xã Thạnh An mà nhiều học sinh ở thị trấn Cần Thạnh có hoàn cảnh gia đình nghèo, phải chạy gạo từng bữa. Nghề muối, nghề biển bữa đói bữa no, nên chuyện học của các em cũng vì thế mà gián đoạn. Địa phương đang huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ, với hy vọng không học sinh nào bỏ học vì điều kiện kinh tế”. 
Chia sẻ với phụ huynh và học sinh huyện Cần Giờ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nhắn nhủ: “Học bổng chỉ là món quà tinh thần động viên các em vượt qua khó khăn, là động lực để các em vươn lên. Tương lai của các em nằm ở sự nỗ lực của bản thân”.
Ông cho biết, trong năm học 2017-2018, có tổng cộng 350 suất học bổng và quà được trao tặng học sinh tiểu học, THCS và THPT tại các quận 8, 11 và các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn. Tổng kinh phí khoảng 700 triệu đồng, do MB Bank và Sacombank tài trợ. Những học sinh Cần Giờ được nhận học bổng hôm nay (cũng như các em ở các quận, huyện khác đã được trao học bổng trước đó) đa phần là con em các gia đình công nhân lao động hiện còn khó khăn về chỗ ở, thu nhập thấp, đau bệnh và con cái có nguy cơ bỏ học.

Tin cùng chuyên mục