Giữ chân khách hàng bằng dịch vụ tiện ích

Nhận định về mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm các nhà bán lẻ đang phát triển chiến lược “chạy đua” rất quyết liệt để giữ chân khách hàng trong bối cảnh nhiều bà nội trợ có xu hướng thắt chặt chi tiêu, do kinh tế ngày càng khó khăn hơn. 
Saigon Co.op và VietinBank hợp tác tăng tiện ích cho người tiêu dùng
Saigon Co.op và VietinBank hợp tác tăng tiện ích cho người tiêu dùng
Tạo tiện ích cho khách hàng

Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, cả nhà bán lẻ nội lẫn ngoại đều không ngần ngại tìm mọi cách để thu hút khách hàng đến hệ thống của mình và gắn bó lâu dài hơn. Tại TPHCM, các nhà bán lẻ ngày càng có xu hướng áp dụng mô hình “one stop shop” nhằm giải quyết triệt để các yêu cầu phát sinh thêm trong cuộc sống hàng ngày, với phương châm: đến một nơi, hài lòng nhiều chỗ. Chẳng hạn, khi đến mua sắm tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Big C, Thegioididong.com... khách hàng được hỗ trợ luôn các dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, truyền hình cáp, mua thẻ cào điện thoại... 

Thời gian gần đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã tăng tốc hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng, không chỉ trong mua sắm, tiêu dùng, mà còn là một trong những đơn vị bán lẻ tiên phong chọn hình thức thanh toán thu hộ các hóa đơn hàng tháng. Do đó, người tiêu dùng đến với các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op, luôn được hỗ trợ các dịch vụ thanh toán từ tiền điện cho Tổng Công ty Điện lực TPHCM, điện thoại trả sau (Mobifone, Viettel, Vinaphone), điện thoại bàn (Viettel, VNPT), hay truyền hình cáp (Viettel, myTV), dịch vụ internet (Viettel, VNPT). Đồng thời, hệ thống Saigon Co.op còn nhận bán thêm thẻ cào điện thoại (Mobifone, Viettel, Vinaphone) tại siêu thị giúp khách hàng không cần tốn nhiều thời gian đến điểm thu chính thức của các dịch vụ như trước nữa. Trước nhu cầu mở rộng đối tượng thanh toán rộng hơn, với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hơn, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay, cùng với các dịch vụ đã có, băt đầu từ tháng 8-2017, hệ thống Co.opmart với dịch vụ Co.op+ sẽ bổ sung thêm các tiện ích mới dành cho khách hàng. Theo đó, khách hàng sẽ được phục vụ thêm các dịch vụ như thu hộ các hóa đơn hàng tháng tiền nước, bảo hiểm (Prudential Finance), vay tiêu dùng (FE Credit, Home Credit, Vạn An Phát, Prudential Finance, ACS), và truyền hình cáp (VTVcab, MobiTV), internet (FPT). 

Với các sản phẩm, dịch vụ cộng thêm và những tiện ích mà các nhà bán lẻ mang lại, khách hàng có thể tận hưởng không gian mua sắm trọn vẹn và vô cùng linh hoạt tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị. Qua đó, việc tăng cường thêm nhân viên để tổ chức tốt các quầy thanh toán cho khách hàng cũng giúp các nhà bán lẻ tăng độ nhận diện, tính tương tác và thân thiện với khách hàng hơn. Đây được đánh giá là chiến lược thu hút khách hàng đang được thị trường đón nhận và đánh giá cao.

Thuận tiện 2 trong 1

Anh Nguyễn Thanh Tâm (cư ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ, gia đình anh chỉ có hai vợ chồng và một con nhỏ. Hàng ngày hai vợ chồng đều đi làm và cho con đi nhà trẻ, nên việc cập nhật chỉ số điện, nước đã khó khăn, chứ đừng nói đến việc đóng các khoản phí này. Thông thường, gia đình cập nhật chỉ số điện, nước rồi dán trước cửa nhà, nhưng trong tình hình thực tế là nhân viên đi thu tiền vào các ngày thường trong tuần nên những gia đình có gia cảnh như anh rất khó có thể đảm bảo đóng tiền được. “Trước đây, nhân viên thu tiền điện, nước thường để giấy báo vào nhà; sau đó gia đình sắp xếp thời gian thuận tiện cầm hóa đơn ra bưu điện để thanh toán. Từ ngày các hệ thống siêu thị có thu hộ tiền điện, nước, nên gia đình kết hợp đi mua sắm và thanh toán luôn các khoản chi phí này”, anh Nguyễn Thanh Tâm cho biết.

Ghi nhận ý kiến của nhiều người dân khác, cho thấy ngày càng nhiều người dân chọn lựa địa điểm thanh toán các chi phí dịch vụ sinh hoạt của gia đình tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... thay vì tại bưu điện hay ngồi ở nhà chờ nhân viên đến thu tiền như trước đây. Nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân chọn lựa phương thức thanh toán chi phí dịch vụ sinh hoạt gia đình, trên các giấy thông báo cước phí hàng tháng đều ghi rõ địa chỉ những nơi có thu hộ, cùng thời gian cụ thể, rõ ràng.
 Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), nhằm mục đích tiếp tục gia tăng tiện ích và quyền lợi cho hơn 4 triệu khách hàng hiện hữu của hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op. Khởi đầu cho chiến lược hợp tác toàn diện, hai bên đã công bố ra mắt Thẻ đồng thương hiệu Visa Paywave, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại của ngân hàng Vietinbank như thanh toán online, SMS Banking,… Với việc sở hữu Thẻ đồng thương hiệu Visa Paywave, khách hàng còn được cộng hưởng các quyền lợi từ Chương trình khách hàng thân thiết Co.opmart như tích điểm, nhận chiết khấu thương mại, tham gia các chương trình khuyến mãi dành riêng, mua hàng giá ưu đãi dành riêng, nhận quà sinh nhật, quà tết... 

Tin cùng chuyên mục