Giới trẻ và trào lưu làm đẹp

Luyện tập thể dục thể thao ở trung tâm chuyên nghiệp, săn lùng thảo dược đắt đỏ để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe... là xu hướng đang được nhiều bạn trẻ đặc biệt quan tâm và sẵn sàng chi tiền cho chuyện này.
Giới trẻ và trào lưu làm đẹp

Tập luyện chuyên nghiệp

Nếu trước đây, việc tập luyện thể dục hàng ngày chỉ phổ biến với những người tuổi trung niên, thì nay được giới trẻ ưa chuộng. Không chỉ dừng lại ở chuyện rèn luyện sức khỏe hay giải quyết vấn đề cân nặng, vóc dáng… việc tập luyện đã trở thành thói quen, phong cách sống hiện đại của nhiều bạn trẻ.

Từ những môn nhảy múa vui nhộn với âm nhạc như dance sport, zumba, belly dance… đến những môn tập luyện bài bản cùng huấn luyện viên như boxing, muay, gym, yoga… đều được đông đảo bạn trẻ lựa chọn. Đánh vào tâm lý và thị hiếu khách hàng, nhiều trung tâm tập luyện tại TPHCM hiện nay luôn tích hợp nhiều bộ môn và mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, có những lớp thể hình với huấn luyện viên riêng trong mỗi buổi tập để hướng dẫn bài tập và theo dõi chỉ số dinh dưỡng của cơ thể như cân nặng, lượng calo, cơ… với mức giá tập luyện khá cao, từ hơn 1 triệu đồng/tháng, thậm chí có lớp chuyên nghiệp gần 6 triệu đồng/ tháng. Tuy khá đắt đỏ nhưng vẫn đông bạn trẻ đăng ký tham gia.

Tại một trung tâm tập luyện ở đường Cao Thắng quận 3, hơn một nửa hội viên là người trẻ, không chỉ những bạn cần giải quyết vấn đề cân nặng, mà ngay cả những bạn sở hữu vóc dáng cân đối cũng tham gia tập luyện. Với chiều cao 1,57m và cân nặng 50,5kg, vóc dáng vừa vặn nhưng Thanh Thảo (25 tuổi, ngụ quận 3) vẫn tập gym đều đặn mỗi ngày. Thảo chia sẻ: “Sau khi xong việc cơ quan, chiều nào tôi cũng đến phòng tập hoặc nếu bận thì cũng duy trì được 3 buổi/tuần. Tôi cũng không tập quá nặng hay áp dụng các bài tập giảm cân nhiều, chủ yếu là vận động để dẻo dai hơn và tinh thần thoải mái, không bị stress”.

Yoga được biết đến là môn tập luyện nhẹ nhàng với nhiều bài tập “tĩnh” nên không ít ý kiến cho rằng, bộ môn này chỉ thích hợp với những người trung niên. Tuy nhiên, thực tế yoga đang thu hút nhiều bạn trẻ tập luyện mỗi ngày. Với những lớp tập luyện cùng huấn luyện viên nước ngoài, học phí từ 2 triệu đồng/tháng trở lên nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chọn cách rèn luyện này. “Ban đầu tôi thấy bạn bè tập nên cũng muốn tập thử, rồi dần quen và cảm thấy thích, nhất là mỗi lần tập được động tác khó”, Minh Phương (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 5) cho biết. 
Tập luyện, vận động là cần thiết nhưng cần có lộ trình tập luyện bài bản, thay vì chỉ là một trào lưu. Anh Linh Tá (huấn luyện viên yoga tại quận Tân Bình) kể: “Có bạn đến trung tâm đăng ký rồi đóng tiền hẳn nửa năm, nhưng mới tập vài buổi chưa quen, còn bị đau cơ nên nản rồi nghỉ. Có người thì tập chung với bạn bè, bạn bè nghỉ thì cũng nghỉ theo vì tập một mình buồn. Thậm chí nhiều bạn đến phòng tập ăn mặc ra dáng thể thao, nhưng chỉ để chụp hình rồi khoe lên mạng xã hội theo trào lưu nhiều hơn là tập luyện”.

Săn lùng thảo dược đắt đỏ

Trước hậu quả của mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc được báo chí cảnh báo thời gian qua, nhiều bạn trẻ ngày càng thận trọng hơn trong việc làm đẹp. Chính vì vậy mà những cách làm đẹp tự nhiên, có nguồn từ thảo dược dù giá đắt đỏ nhưng vẫn thu hút nhiều người. Dạo một vòng trên mạng xã hội, dễ dàng tìm thấy thông tin rao bán các loại thảo dược quý với giá từ vài trăm ngàn đến giá cả chục triệu đồng. Hồng hoa Tây Tạng, đông trùng hạ thảo, nhụy hoa nghệ tây, nhựa đào, tổ yến… với giá lên tới vài trăm ngàn đồng/g. Đa phần những loại thảo dược này được người bán giới thiệu là tốt cho sức khỏe, chống lão hóa…

Theo chị Thùy Hoa (quản lý một trang Facebook chuyên bán nhụy hoa nghệ tây trên mạng xã hội với hơn 4.000 lượt theo dõi) cho biết: “Khách hàng không chỉ có người lớn tuổi mà phần nhiều các bạn trẻ cũng đặt mua hàng. Các bạn hay nhắn tin hỏi về công dụng làm đẹp da, cách làm mặt nạ của nhụy hoa nghệ tây, có bạn mua cả liệu trình 3 tháng để có hiệu quả cao hơn”.

Bên cạnh hiệu quả mà các loại thảo dược “quý tộc” mang lại, có không ít những bạn trẻ vì không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đã đụng phải hàng dỏm. Anh Minh Hoàng (kinh doanh dược liệu tại quận 5) cho biết: “Chỉ tính sơ qua, nhụy hoa nghệ tây cũng có hơn 15 loại sợi khác nhau và mỗi loại có giá đắt, rẻ cũng khác nhau. Nhưng nhiều người mua chỉ quan tâm về công dụng làm đẹp hay trị bệnh mà không hỏi rõ về từng loại”.

Nguyễn Ngọc Thùy Liên (26 tuổi, làm việc tại Lottery Building, đường Trần Nhân Tôn, quận 5) là một “tín đồ” của nhụy hoa nghệ tây. Thùy Liên cho biết, không chỉ mê tập gym, chăm sóc sắc đẹp tại spa mà cô còn uống nhụy hoa nghệ tây pha nước hàng ngày. “Thu nhập của tôi khá ổn, gia đình lại không khó khăn nên việc đầu tư cho chăm sóc sắc đẹp là chuyện bình thường. Trong xóm tôi, có những bạn trẻ còn là sinh viên, cha mẹ chu cấp tiền hàng ngày nhưng sẵn sàng đi làm thêm buổi tối để có thêm tiền chăm lo sắc vóc, từ tập yoga cho tới dùng các loại thảo dược. Tôi nghĩ, làm đẹp lành mạnh và có điều kiện để được làm đẹp thì cứ làm”, Thùy Liên cho biết. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ hiện nay, những người sẵn sàng chi tiền và thời gian, chỉ để làm đẹp.

Tin cùng chuyên mục