Gìn giữ văn hóa bữa cơm gia đình Việt

Bữa cơm gia đình là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Việt Nam. Đây không chỉ là không gian sinh hoạt chung, nơi các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức món ăn ngon mà còn là nơi gắn kết và chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống hằng ngày, từ đó vun đắp hạnh phúc gia đình. 

Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại bận rộn, vai trò của bữa cơm trong gia đình dần mờ nhạt. 

Ngày nay, vai trò của nam giới trong cuộc sống hôn nhân gia đình bắt đầu thay đổi, nam giới đã chia sẻ bớt gánh nặng với chị em phụ nữ trong công việc nội trợ cũng như chăm sóc con cái. Tuy vậy, phụ nữ vẫn là người đóng vai trò chính trong chăm sóc sức khỏe các mọi thành viên gia đình thông qua những bữa ăn ngon và dinh dưỡng, xây dựng gia đình trở thành tổ ấm bền vững. 

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ lửa hạnh phúc gia đình.
 Với mong muốn góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa bữa cơm gia đình và chia sẻ những trăn trở của người phụ nữ hiện đại, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ ở các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Cà Mau và An Giang triển khai hoạt động “Học nấu ăn cùng Ajinomoto”.

Lớp học được tổ chức hoàn toàn miễn phí dưới hai hình thức: Lớp học cố định tại “Phòng thực hành nấu ăn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh và Lớp học di động tại các quận, huyện địa phương dành cho các đối tượng cán bộ và hội viên Hội Phụ nữ, nữ cán bộ, công nhân và nhân viên tại các cơ quan, ban ngành, khu công nghiệp và xí nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh.

Các đầu bếp giàu kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn cách chế biến món ăn ngon và đảm bảo dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình
 Tham gia lớp học, các học viên được trực tiếp hướng dẫn bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm do Ajinomoto Việt Nam trực tiếp lựa chọn và huấn luyện. Những công thức nấu ăn được giới thiệu cũng do bộ phận chuyên môn của Công ty nghiên cứu và phát triển phù hợp với khẩu vị, nguồn thực phẩm của từng địa phương. Ngoài ra, lớp học còn trang bị những thông tin và kiến thức dinh dưỡng cần thiết cho học viên để chế biến những bữa ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cũng như giới thiệu văn hóa ẩm thực thế giới đến với học viên,  giúp chị em mở mang kiến thức, đa dạng hóa bữa ăn hàng ngày cho gia đình, góp phần cải thiện dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc người Việt Nam.

Trong khuôn khổ của hoạt động, nhằm mang đến một không gian thực hành nấu ăn hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng, nâng cấp và lắp đặt các trang thiết bị, dụng cụ cho “Phòng thực hành nấu ăn” tại mỗi tỉnh.

“Phòng thực hành nấu ăn” được trang bị đầy đủ thiết bị dụng cụ và thiết bị hiện đại, giúp học viên dễ dàng theo dõi và thực hành
Trong năm 2017, Ajinomoto Việt Nam đã đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh thành tổ chức 543 lớp học học cố định và di động dành cho 33.167 hội viên trên quy mô toàn quốc. Trong năm nay, chương trình “Học nấu ăn cùng Ajinomoto” dự kiến sẽ tăng số lượng lớp học để đáp ứng nhu cầu cho hơn 45.000 hội viên yêu ẩm thực, đóng góp cho bữa ăn ngon và giữ gìn văn hóa bữa cơm gia đình.

Chia sẻ về hoạt động thiết thực dành cho chị em phụ nữ, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang cho biết: “Học viên đến với lớp học này không phải chịu các chi phí, ngoài ra còn được giáo viên hướng dẫn tận tình những món ăn ngon về dinh dưỡng và cách trang trí những món ăn đẹp mắt, thu hút hơn…”.

Bữa cơm sum vầy đầm ấm là cầu nối gắn kết các thành viên trong gia đình, từ đó vun đắp hạnh phúc cho tổ ấm, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho các thành viên. Thông qua chương trình, Ajinomoto Việt Nam hy vọng chung tay cùng người nội trợ duy trì truyền thống bữa cơm gia đình – nét văn hóa lâu đời của cộng đồng người Việt Nam.

Thông tin về Công ty Ajinomoto Việt Nam:

Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống “Ngon hàng đầu”. Bên cạnh đó, với những đặc trưng riêng có của mình trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, Công ty hiện đang triển khai mạnh mẽ hoạt động ASV (Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto). ASV là biểu trưng cho cam kết bền vững của Ajinomoto Việt Nam trong việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động kinh doanh của Công ty.

Hiện nay, Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng giúp mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân, phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và phấn đấu trở thành hình mẫu doanh nghiệp chuẩn mực trong tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, điển hình là Dự án Bữa ăn học đường và Dự án Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục