Giáo dục pháp luật cho học sinh qua phiên tòa lưu động ​

Sáng 14-9, tại sân Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) đã diễn ra phiên tòa lưu động, xét xử 3 vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý gây thương tích.
Đây là một trong những chương trình phối hợp giữa Trường THPT Nguyễn Du và Tòa án nhân dân quận 10 nhằm phổ biến các quy định của pháp luật, qua đó giáo dục học sinh lối sống lành mạnh, biết cách ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 
Giáo dục pháp luật cho học sinh qua phiên tòa lưu động ​ ảnh 1
Trao đổi với chúng tôi, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết học sinh đã được tiếp cận các kiến thức về pháp luật trên lớp qua bộ môn Giáo dục công dân, nhưng chỉ là học chay, ghi nhớ đơn thuần. Tiết học trực quan sinh động theo hình thức trực tiếp tham dự vào phiên tòa sẽ giúp các em có thêm nhiều hiểu biết thực tế từ cuộc sống, có suy nghĩ và cảm nhận thật về các vấn đề bạo lực, tệ nạn đang diễn ra trong xã hội. Từ đó giúp các em có thêm ý thức bảo vệ mình trước các nguy cơ tiêu cực, học cách làm chủ cảm xúc của bản thân và nói “không” với tệ nạn. 
Đây là lần đầu tiên, hơn 1.200 học sinh toàn trường được tận mắt chứng kiến một phiên tòa xét xử tội phạm. Em Hồ Đắc Như Thiên, học sinh lớp 12A1, cho biết có cảm giác rất thú vị. “Trong ba vụ án, em đặc biệt chú ý vụ xét xử với tội danh cố ý gây thương tích do bị cáo trạc bằng tuổi em, hành vi phạm tội diễn ra ngay trước cổng một trường THPT trên địa bàn quận. Chỉ vì mâu thuẫn không đáng có qua mạng xã hội, các bạn ấy đã hành xử thiếu kiềm chế, tẩm xăng đốt người không liên quan. Đây là lối suy nghĩ và hành vi hết sức lệch lạc, tụi em phải tránh”, Như Thiên bày tỏ. Ngoài ra, cũng thông qua việc tham dự phiên tòa xét xử, các bạn học sinh có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống như diễn biến một phiên tòa với các hoạt động tranh luận, nghị án; chức năng, hoạt động của các đơn vị như viện kiểm sát, tòa án nhân dân…

Tin cùng chuyên mục