Gian nan phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước thời gian qua gặp nhiều khó khăn, kết quả đạt được rất khiêm tốn. Vì vậy, thời gian tới cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn, nhất là việc tập trung kết nạp Đảng đối với cán bộ quản lý DN, ban chấp hành công đoàn, đoàn thanh niên.
Bà Huỳnh Kim Huyền (bìa phải) và một số đảng viên trong Chi bộ Công ty San Hà kiểm tra an toàn thực phẩm tại cửa hàng tiện ích của SanHaFoods. Ảnh: QUANG HUY

Kết quả thấp so với chỉ tiêu

Hiện quận 3 có gần chục ngàn DN ngoài khu vực nhà nước. Trong số này có 2 DN có từ 500 lao động trở lên (Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình), hiện cả 2 DN này đều đã thành lập tổ chức đảng. Đảng ủy DN quận 3 hiện có 10 chi bộ với 152 đảng viên, trong đó 1 chi bộ công ty có 80% vốn nước ngoài.

Tương tự, quận Tân Bình đã thành lập được 58 chi bộ trong DN với gần 600 đảng viên. Trong 2,5 năm của nhiệm kỳ 2015-2020, quận Tân Bình đã thành lập 16 chi bộ ở DN. Lãnh đạo Quận ủy quận Tân Bình cho biết, quận tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo nguồn phát triển trong DN để khi đủ điều kiện là cùng lúc thành lập chi bộ đảng với các đoàn thể.

Trong khi đó, Đảng bộ DN quận 7 hiện có 21 chi bộ trực thuộc với 286 đảng viên, trong đó có 25 đảng viên là chủ DN. Mặc dù quận 7 có trên 7.600 DN ngoài khu vực nhà nước nhưng công tác phát triển đảng tại các DN này còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại quận Tân Phú.

Chia sẻ thêm về vấn đề này ở địa phương, Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Nguyễn Trần Phượng Trân thông tin, quận hiện có gần 10.400 DN ngoài khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Tổng số lao động hơn 209.000 người (không kể trong các khu công nghiệp). Trong đó, DN có từ 500 lao động trở lên là 19 đơn vị (gần 113.890 lao động), DN có từ 300 đến dưới 500 lao động là 14 đơn vị và DN có từ 100 đến dưới 300 lao động là 26 đơn vị. Qua công tác tuyên truyền, trong 6 tháng đầu năm 2018, quận Bình Tân đã thành lập mới 3 tổ chức đảng với 11 đảng viên và phát triển mới 21 đảng viên trong các DN. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 79 tổ chức đảng trong các loại hình DN ngoài khu vực nhà nước, trong đó 17/21 DN có từ 500 lao động trở lên có tổ chức đảng.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, quận Bình Tân là một trong các địa bàn thực hiện công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước khá tốt. Song đồng chí Nguyễn Trần Phượng Trân nhìn nhận, kết quả đạt được ở quận còn rất khiêm tốn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và tích cực tiếp xúc, vận động nhưng số tổ chức đảng được thành lập là rất thấp so với chỉ tiêu đề ra (thành lập 23 tổ chức đảng trong năm 2018).

Chuyên môn của bí thư quyết định chất lượng hoạt động

Theo Đảng ủy Các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổ chức này đã ra quyết định kết nạp 104 đảng viên (chỉ tiêu là 140 đảng viên) và thành lập mới 7 chi bộ trong các DN ngoài khu vực nhà nước (4 chi bộ trên 500 lao động, 3 chi bộ dưới 300 lao động). Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn Đảng bộ có 136 chi bộ DN với hơn 1.460 đảng viên là công nhân làm việc tại DN ngoài khu vực nhà nước.

Qua thực tế, một số chi bộ đã chủ động sáng tạo, lựa chọn những nội dung cần tập trung giải quyết của DN để thảo luận, đưa ra các sáng kiến góp phần giải quyết và được DN đánh giá cao. Đồng thời làm tốt công tác vận động quần chúng, phát triển đảng viên, phối hợp với lãnh đạo DN thực hiện tốt quy định của pháp luật về lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân... 

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng tại DN không đồng đều, do liên quan mật thiết đến vị trí chuyên môn của bí thư, đảng viên chi bộ. Nơi nào bí thư là lãnh đạo DN thì thể hiện khá rõ vai trò cá nhân trong việc dẫn dắt chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Song bí thư không giữ vai trò quản lý, không tham gia ban chấp hành công đoàn thì vai trò của chi bộ gặp hạn chế. Tại các DN này, chi bộ, cấp ủy gần như không tham gia được vào những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Do đó, nội dung sinh hoạt chỉ “gói gọn” vào những vấn đề nội bộ Đảng. Đặc biệt, ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài, mối quan hệ giữa tổ chức đảng và ban giám đốc DN càng lỏng lẻo.

Thuyết phục bằng kết quả cụ thể

Về nguyên nhân, đồng chí Nguyễn Trần Phượng Trân phân tích, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN không ổn định, đa số công nhân có mức thu nhập thấp. Trong khi đó, các công nhân hầu hết là người đến từ các tỉnh nên thường xuyên biến động, thậm chí khi chi bộ đang thẩm tra, xác minh lý lịch, chuẩn bị xem xét kết nạp Đảng thì quần chúng nghỉ việc, chuyển công tác. Thực trạng này ảnh hưởng không ít đến công tác phát triển đảng viên trong DN. Đặc biệt, một số chủ DN chưa đồng thuận thành lập tổ chức đảng, dù Ban chỉ đạo quận trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc và vận động nhiều lần. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là họ sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 8 Thái Thanh Nam cũng cho biết, Quận ủy quận 8 tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực tiếp khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN ngoài khu vực nhà nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chủ DN. Từ đó, quận ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên; tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú trong DN, chủ DN tham gia các lớp bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng. Tuy nhiên, công tác này gặp khó khăn, do nhiều chủ DN không mặn mà. 

Lãnh đạo nhiều quận ủy, huyện ủy cũng nhìn nhận, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở địa phương còn gặp nhiều hạn chế. Kết quả đạt được rất thấp. Nguyên do không ít chủ DN chưa hiểu đầy đủ về vai trò của chi bộ trong DN và sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, trong công tác này cần thay đổi phương pháp tiếp cận, cách làm phù hợp để vận động DN hiểu rõ ý nghĩa mục đích chủ trương này. Trong đó, sự thuyết phục tốt nhất với chủ DN chính là từng đảng viên và hoạt động của chi bộ, thể hiện bằng kết quả cụ thể, góp phần vào sự ổn định và phát triển của DN.

Theo đồng chí Thái Thanh Nam, quận 8 tháo gỡ việc này bằng cách cử đảng viên đến từng DN xây dựng hạt nhân chính trị làm nòng cốt. Khi mỗi đảng viên chứng minh vai trò tiên phong, gương mẫu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thì sẽ gây được ấn tượng và cảm tình tốt với chủ DN. Tương tự, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Tân Bình Nguyễn Thị Tuyết Lệ Sương cũng khẳng định, quận vận dụng cách làm qua việc giới thiệu đảng viên có mối quan hệ tốt với chủ DN. Qua đó thực hiện tuyên truyền, thuyết phục DN thấy được lợi ích của việc thành lập được tổ chức đảng, các đoàn thể, như việc không xảy ra lãn công, ngưng việc tập thể, quan hệ giữa chủ DN và người lao động luôn được cải thiện.

Tác nhân thúc đẩy phát triển

Công ty San Hà (quận 8) có trên 400 lao động, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thịt gia cầm tươi sống và đông lạnh. Hầu hết đảng viên ở DN là những người có tấm lòng, làm việc có trách nhiệm. Vì vậy, khi tuyển dụng nhân viên, tôi không quan tâm về hộ khẩu của họ mà xem họ có “lý lịch đỏ” hay không. Nếu là đảng viên, tôi ưu tiên tuyển dụng. Tương tự, trong việc đề bạt nhân sự, tôi cũng ưu tiên những đảng viên. Cũng vì vậy, tôi đã tham mưu cho ban lãnh đạo công ty, cho Tổng Giám đốc Phạm Thị Ngọc Hà chủ động đề nghị Quận ủy quận 8 thành lập chi bộ cơ sở với 4 đảng viên.

Qua quá trình hoạt động, chi bộ thể hiện được là hạt nhân của đoàn kết, động viên công nhân thi đua đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả. Chi bộ và DN cùng chung một mục đích. Sự lãnh đạo của chi bộ là sự “lãnh đạo mềm” đối với DN. Đó là sự gương mẫu của mỗi đảng viên, là công tác tập hợp và giáo dục công nhân giác ngộ lý tưởng, ý thức kỷ luật trong lao động. Đây cũng chính là tác nhân thúc đẩy Công ty San Hà ngày càng mở rộng sản xuất kinh doanh và địa bàn hoạt động.

Bà HUỲNH KIM HUYỀN,
Giám đốc phụ trách nhân sự Công ty TNHH San Hà (SanHaFoods)

Phát triển tổ chức đảng, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh

Chi bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được thành lập từ tháng 10-2016 với 6 đảng viên. Mặc dù là chi bộ Đảng non trẻ nhưng chúng tôi luôn khẳng định mình là “hạt nhân” trong sự phát triển chung của DN. Cụ thể, chi bộ đề ra những “chiến lược” cụ thể để vừa phát triển tổ chức đảng về quy mô, vừa nâng cao chất lượng kết nạp, xây dựng và gìn giữ hình ảnh đẹp về người đảng viên trong lao động sản xuất trong cái nhìn của chủ DN. Đến nay, chi bộ có 26 đảng viên (5 đảng viên dự bị), đều là những cá nhân năng động, sáng tạo, có thành quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh.

Để có những kết quả này, mỗi một đảng viên trong chi bộ luôn nỗ lực, giữ gìn hình ảnh phẩm chất người đảng viên. Từng đảng viên cũng chứng tỏ vai trò bằng việc nêu cao thái độ gương mẫu trong công việc, nâng cao hiệu quả sản xuất, doanh thu, bảo đảm an toàn cho người lao động. Từ đó, chủ lao động tin tưởng và tín nhiệm cao, tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động đều đặn, đảm bảo chất lượng. 

Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỀN,
Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Tin cùng chuyên mục