Gian nan mới có ban quản trị chung cư

Cư dân chung cư 76 Ngô Tất Tố (phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM) vừa bầu chọn được ban quản trị. Hy vọng với sự quyết tâm và hỗ trợ về kinh phí vận hành, trong thời gian không xa, chung cư Ngô Tất Tố sẽ trở lại là chung cư kiểu mẫu, văn minh của TPHCM.

Nhiều lần hội nghị không thành

Gần 2 năm qua, chung cư 76 Ngô Tất Tố - một trong những mô hình kiểu mẫu của loại hình chung cư tái định cư - không có ban quản trị. Do vậy, chung cư ngày càng xuống cấp. Hệ thống PCCC hầu như tê liệt, thang máy chập chờn thường xuyên hư hỏng, người lạ tới lui như chỗ không người, an ninh trật tự đang bị ảnh hưởng.

Nhiệm kỳ của Ban quản trị chung cư 76 Ngô Tất Tố đã kết thúc từ ngày 19-6-2017. Tuy nhiên, suốt 2 năm qua, chung cư Ngô Tất Tố không thể tổ chức thành công hội nghị chung cư. Lúc thì không đủ người tham dự (hơn 50%), khi thì cư dân ý kiến quyết liệt về báo cáo hoạt động, thu chi tài chính quá sơ sài.

Cuối năm 2018, hội nghị chung cư được tiến hành, cư dân đến tham dự khá đông, nhưng một lần nữa, dù đã sửa đổi, bổ sung, báo cáo thu chi tài chính của ban quản trị vẫn nhận các phản ứng, bất bình mạnh mẽ của cư dân.

Gian nan mới có ban quản trị chung cư ảnh 1 Chung cư Ngô Tất Tố từng được xem là mô hình kiểu mẫu của chung cư tái định cư tại TPHCM
Ông Nguyễn Thế Vinh (cựu Thanh niên xung phong, cư ngụ lô A) bức xúc: “Việc thu chi tài chính không khó để kiểm soát. Thu tiền khoản nào, chi tiền cho việc gì đều có chứng từ và giao cho kế toán thống kê lại. Cuộc họp nào ông Nguyễn Văn Sau, Trưởng ban quản trị, đều nêu lý do kế toán nghỉ việc, thay mới kế toán khác… nên không thống kê được. Để tránh bị nghi ngờ và công tâm, tôi đề nghị cư dân cử một vài người có nghiệp vụ kế toán hỗ trợ ban quản trị thống kê số liệu”.

Một số người tình nguyện tham gia và hứa hẹn việc kiểm toán sẽ diễn ra trong vòng 3 tuần lễ. Hội nghị chung cư tạm dừng. Ngay sau đó, cư dân đã gửi kiến nghị đến UBND phường 19, trong đó đề cử danh sách 4 cư dân tình nguyện kiểm tra tài chính.

Dù có nghiệp vụ kế toán, dù được tiếp cận chứng từ thu chi, nhưng những người tình nguyện cũng không thể nào thể hiện trùng với số liệu mà ban quản trị chung cư đã báo cáo. Bởi lẽ, nhiều việc thu chi không có chứng từ.

Chính vì nghi ngờ và không đồng tình với cách làm việc của ban quản trị, nhiều cư dân đã không hưởng ứng đóng góp các khoản kinh phí mà ban quản trị đề xuất. Không đủ kinh phí, tình hình an ninh trật tự chung cư 76 Ngô Tất Tố càng phức tạp.

Thang máy hư nhưng không thể thay mới, cứ vài ngày lại phải dừng hoạt động để thay thế phụ tùng; hệ thống PCCC cũng có vòi, có máy bơm, nhưng hư hỏng tự bao giờ; rác thải vất bừa bãi không ai dọn dẹp; người lạ đi lại trong chung cư, nhưng lực lượng bảo vệ không đủ để kiểm soát… Chung cư văn minh, sạch đẹp ngày nào giờ đây xuống cấp nghiêm trọng!

Cần người đại diện

Cuối tuần qua, UBND phường 19  đã tổ chức Hội nghị cụm nhà chung cư 76 Ngô Tất Tố. Mặc dù, ông Nguyễn Tiến Phước, Phó Chủ tịch UBND phường 19, chủ trì hội nghị, đã nêu nội dung chính của hội nghị là bầu ban quản trị chung cư, nhưng nhiều cư dân vẫn có ý kiến không đồng tình.

Ông Thanh Xuân (ở lô C) bức xúc phát biểu: “Cư dân muốn có báo cáo công khai tài chính. Đây là nguyện vọng của cư dân và chúng ta không thể bỏ qua. Đòi hỏi chính đáng như vậy mà hơn 2 năm ban quản trị vẫn chưa thực hiện xong.

Ông Nguyễn Văn Sau, Trưởng ban quản trị, phải chịu trách nhiệm trước UBND phường 19, trước cư dân về các vấn đề sơ sót, chậm trễ. Đây là tiền của nhân dân đóng góp và khai thác từ các mặt bằng, sở hữu chung của cư dân”.

Ông Văn Long (ở lô A) không đồng tình bầu ban quản trị khi chưa giải quyết xong chuyện cũ: “Đề nghị UBND phường 19 chỉ định ban quản trị lâm thời hoạt động trong thời gian ngắn. Việc tài chính chưa minh bạch thì thuê kiểm toán độc lập. Vấn đề ô nhiễm môi trường, rác rến, thang máy hư hỏng, quản lý chó mèo, trộm cắp… cần giải quyết ngay. Đối với ban quản trị mới, đây thực sự là những khó khăn khó giải quyết. Do vậy, chúng tôi xin chia sẻ và kêu gọi cư dân phải đóng góp phí quản lý để ban quản trị  đứng ra giải quyết các vấn đề tồn đọng đó”.

Quá ngại ngần, e dè với việc giải trình tài chính, đến lúc hội nghị nhất trí bầu ban quản trị vẫn còn người xin rút tên khỏi danh sách. Ông Nguyễn Danh Vàn (ngụ lô C), Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 1, Bí thư chi bộ 1D, động viên: “Ông Sau đã bán nhà và dời đi nơi khác. Do vậy, ông Sau không thể quản lý chung cư. Dù không còn ở đây, nhưng nếu sai phạm được phát hiện quá mức thì vẫn có cách giải quyết. Trước mắt, ban quản trị mới sẽ tiếp nhận toàn bộ hồ sơ và không chịu trách nhiệm tài chính đối với nhiệm kỳ cũ”.

Như vậy, khó khăn đã bước đầu có cách tháo gỡ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho việc giải quyết tình trạng nhiều chung cư chưa thành lập được ban quản trị. 

Tin cùng chuyên mục