Giận cha uống 40 viên thuốc hạ sốt, bé gái ngộ độc suýt mất mạng

Xin đi nối tóc nhưng cha không đồng ý, em N.T.H.V (13 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) đã tự uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg, phải nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,… men gan tăng rất cao gần 1.000 đv/L (bình thường < 40-50 đv/L)
Hiện tình trạng của em V. cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, em tỉnh táo
Hiện tình trạng của em V. cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, em tỉnh táo

Chiều 16-8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa tiếp nhận cấp cứu cho một trường hợp ngộ độc suýt tử vong vì thuốc Paracetamol, loại 500mg. Bệnh nhi là em N.T.H.V (13 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,…

Theo lời kể của gia đình, lúc 20 giờ ngày 12-8 em V. đã tự uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg (thuốc gia đình mua để ở nhà uống trị nhức đầu cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc em V. chóng mặt, buồn nôn, mệt và nhắn tin cho cha biết tình hình. Nhận tin con, cha của V. chạy về đưa em vào bệnh viện địa phương lúc 23 giờ, rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi.

Em V. tiếp tục đừ mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao gần 1.000 đv/L (bình thường < 40-50 đv/L) nên lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tăng thải và truyền thuốc giải độc tính Paracetamol, tình trạng của em V. cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, em tỉnh táo, cảm giác hối hận.

Hiện em đang được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, được tiếp xúc giải tỏa tâm lý với các chuyên gia tâm lý tại bệnh viện. Qua tiếp xúc trò chuyện, em V. cho biết em uống thuốc là vì cảm thấy buồn cha, xin đi nối tóc nhưng cha không đồng ý.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực bệnh viện Nhi đồng Thành Phố khuyến cáo, Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng, tổn thương gan nặng nề nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều.

Tin cùng chuyên mục