Giám sát thực hiện quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của Đà Nẵng

Chiều 2-4, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013-2018 trên địa bàn thành phố.

Giám sát thực hiện quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của Đà Nẵng ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo giai đoạn 2013-2018, TP Đà Nẵng có 13 quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trong đó 10/13 quỹ được thành lập và hoạt động trên cơ sở các văn bản pháp luật hướng dẫn của Trung ương và địa phương.

Trong đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giải ngân gần 72 tỷ đồng cho hơn 3.500 hội viên vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tỷ lệ nợ quá hạn của quỹ luôn ở mức 0%, không có trường hợp nợ gốc, nợ phí.

Báo cáo cũng nêu rõ, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khá giống nhau. Các quỹ liên quan đến hoạt động cho vay không hoạt động vì mục đích lợi nhuận, theo nguyên tắc tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; bảo toàn và phát triển vốn; tuân thủ các quy định về nghiệp vụ tài chính, tín dụng theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Mục tiêu của các quỹ đạt được đã góp phần quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả, thu hồi kịp thời, đầy đủ các khoản cho vay để bảo toàn vốn. Các vốn được đầu tư, cho vay, hỗ trợ, tài trợ,… thực hiện theo đúng lĩnh vực quy định và phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Đà Nẵng làm rõ một số nội dung liên quan đến việc sử dụng và chi tiêu của các quỹ. Đặc biệt là hoạt động của mỗi quỹ phục vụ cho những mục đích gì. Việc thực hiện và rà soát, hoàn thiện quy định về định mức và chi tiêu áp dụng cho quỹ và kế hoạch thu, chi hằng năm của các sở ban ngành thẩm định. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và phê duyệt quyết toán hàng năm của quỹ, đảm bảo tính chính xác của các báo cáo, chế độ hạch toán, quyết toán thu chi quỹ,…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, giám sát lại những quỹ nhỏ, nâng cao hiệu quả của các quỹ để phục vụ xã hội, đảm bảo công tác quản lý chặt chẽ, sử dụng chi phí tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục