Giám sát hoạt động chống thất thu thuế: Cần xem xét lại luồng xanh

Chiều 11-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã làm việc với Cục thuế và các sở ngành liên quan để giám sát công tác chống thất thu thuế trên địa bàn TPHCM.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết hiện TPHCM có 15.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng qua mạng; 103 tổ chức, cá nhân có nhận lợi nhuận từ các trang mạng với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3.900 người kinh doanh thương mại điện tử nhưng phần lớn doanh số bán hàng chưa đạt mức phải nộp thuế…

Về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Sơn, Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế quận 5, kiến nghị cho phép quận thí điểm trang bị máy tính tiền cho những đơn vị bán lẻ có kết nối mạng với cơ quan thuế để cơ quan thuế nắm được doanh thu, nhằm chống thất thu thuế.

Còn lãnh đạo Cục Hải quan cho biết vấn đề chống gian lận thương mại hiện nay chủ yếu ở khâu lợi dụng khai báo mã hàng ở luồng xanh để thông quan (tránh bị kiểm tra). Do vậy, việc thất thu thuế là do doanh nghiệp khai sai mã số hàng hóa, và vì bị áp lực thời gian (thông quan trong vài giờ) nên không có thời gian kiểm tra mã hàng. Tình trạng luật cho phép làm thủ tục một nơi, nhập hàng về cảng khác dẫn đến nhiều doanh nghiệp nhập hàng về các cảng ở TPHCM nhưng làm thủ tục nhập khẩu ở các tỉnh khác khiến việc kiểm tra giám sát khó khăn.

Thông tư cho phép doanh nghiệp mở văn phòng ở địa bàn khác mà không bán hàng, không phát sinh doanh thu thì khai thuế tại trụ sở chính. Do vậy, một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải, lợi dụng mở văn phòng ở trung tâm nói không có doanh thu nhưng thực ra có đón trả khách nhưng lại không khai thuế.

Tương tự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Sáu cũng bức xúc, nhiều văn phòng công chứng đăng ký ở quận 12 nhưng lại kinh doanh ở quận 9, khiến cán bộ khó khăn trong kiểm tra.

Đại diện tòa án cũng chỉ ra rằng, việc quy định buộc công chứng các hồ sơ, giấy tờ nhưng khi có tranh chấp tòa vẫn tuyên vô hiệu thì công chứng làm gì, tốn thời gian, tiền bạc. Do vậy, các đại biểu đề nghị phải sửa đổi các quy định pháp luật bất hợp lý hiện nay.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, tình trạng vi phạm, gian lận thuế ngày càng tăng, tội phạm ngày càng trẻ nhưng hiệu quả xử lý không cao, chỉ trên 10% số vụ nhận tin báo bị khởi tố.

Buôn lậu chỉ bị xử lý trong phạm vị hàng hóa bị bắt quả tang, còn hàng trăm container đã khai báo không đúng để đưa vào luồng xanh, lọt qua hải quan nhưng lại không biết bên trong là gì nên không xử lý được.

Trong khi các luật không đồng nhất, Luật Kế toán cho phép lưu chứng từ kế toán trong vòng 5 năm, trong khi những vụ án còn hạn khởi tố nhưng không còn chứng từ nên không có cơ sở khởi tố.

Do vậy, hội nghị đề nghị Quốc hội phải sửa luật cho thống nhất để đủ cơ sở xử lý những vi phạm về trốn thuế, gian lận thương mại, nhằm chống thất thu thuế.

Tin cùng chuyên mục