Giảm họp, dành thời gian cho bệnh nhân

Trước áp lực khám chữa bệnh, BV Quận 11 thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý với nhiều tính năng về kiểm tra, tương tác, truy vấn; đồng thời triển khai nhiều cải tiến trong ứng dụng công nghệ thông tin ở từng khâu nhằm rút ngắn thời gian khám bệnh.
“Nhà ở trong quận nên tôi thường đi khám ở bệnh viện (BV) này. Nói thiệt là lúc trước thời gian chờ đợi lâu lắm, có bữa tôi đi từ sáng sớm mà đến hơn 11 giờ 30 mới xong. Nay thì chỉ cần mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Thái độ của bác sĩ rất nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân, còn máy móc thì hiện đại. Tôi hài lòng về chất lượng chuyên môn của BV hiện nay”, bà Vũ Thị Dung (ngụ đường Lê Thị Bạch Cát, phường 11, quận 11, TPHCM ) trò chuyện khi đang chờ đến lượt khám. Không chỉ riêng bà Dung, gần 2 năm nay, nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại BV Quận 11 đều ấn tượng tốt với cách phục vụ của đơn vị y tế này.
Rút ngắn thời gian khám bệnh
Là một trong những BV đa khoa có uy tín, số lượt khám bệnh ngoại trú và nội trú tại BV Quận 11 tăng hàng năm. Tuy nhiên, do sử dụng hệ thống quản lý BV bằng phần mềm cũ nên tốc độ xử lý trong việc kê đơn, phát thuốc bị chậm. Mỗi ngày, chỉ cần khoảng 600 - 700 lượt người đến khám bệnh, nhận thuốc là BV đã lâm vào tình trạng quá tải, người dân phải chờ đợi lâu.
Trước áp lực khám chữa bệnh, tháng 6-2016, BV Quận 11 thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý với nhiều tính năng về kiểm tra, tương tác, truy vấn; đồng thời triển khai nhiều cải tiến trong ứng dụng công nghệ thông tin ở từng khâu nhằm rút ngắn thời gian khám bệnh.
Ngay từ khâu đăng ký, BV trang bị máy quét Barcode để quét thông tin trên thẻ BHYT, thẻ bệnh nhân, sổ khám bệnh, mã QR Code trên ứng dụng đăng ký từ xa, giúp quá trình đăng ký khám nhanh chóng và chính xác. Trong các phòng khám, bác sĩ sử dụng máy quét Barcode lấy thông tin bệnh nhân đã đăng ký khám mà không phải nhập chuỗi mã bệnh nhân như trước đây.
Giảm họp, dành thời gian cho bệnh nhân ảnh 1 Bác sĩ BV Quận 11 sử dụng máy quét Barcode lấy thông tin bệnh nhân, giúp giảm thời gian khám bệnh
Ngoài ra, với phần mềm quản lý tổng thể của BV, thông tin kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được liên kết với phần mềm khám bệnh của bác sĩ. Nhờ vậy bác sĩ có thể xem kết quả và kết thúc quy trình khám chữa bệnh ngay mà không cần đợi bệnh nhân đi lấy kết quả. Thời gian trả kết quả xét nghiệm cũng được rút ngắn do phòng xét nghiệm được trang bị hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động 2 chiều, vừa đỡ mất thời gian vừa giảm các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận chuyển mẫu. Cũng với máy quét Barcode, quá trình thanh toán và phát thuốc nhanh hơn trước, tránh tình trạng ùn tắc khiến bệnh nhân phải chờ đợi mệt mỏi. 
Một trong những ứng dụng mới của BV Quận 11 là bệnh nhân có thể ngồi tại nhà sử dụng điện thoại di động, máy tính để đăng ký khám bệnh thông qua ứng dụng “Đăng ký khám bệnh” hoặc qua trang web http://dangkykham.vn. Từ tháng 4-2018, BV lắp đặt ki ốt tự đăng ký khám bệnh, giúp bệnh nhân chủ động hơn trong đăng ký khám khi đến bệnh viện. 
Nỗ lực xây dựng bệnh viện thông minh
Ngoài những ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bệnh nhân, từ tháng 1-2017, BV Quận 11 sử dụng ứng dụng “Văn phòng điện tử” nhằm cải cách trong hoạt động hành chính của đơn vị. Với hệ thống tương tác thông minh này, người dùng có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Thông qua các tính năng được tích hợp, nhân viên các phòng ban tương tác hoạt động hàng ngày, trao đổi xử lý công việc, chia sẻ lịch làm việc cá nhân; lưu trữ, chia sẻ văn bản, tư liệu chuyên môn.
Đặc điểm nổi bật nhất của ứng dụng “Văn phòng điện tử” là lãnh đạo đơn vị có thể kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện công việc của từng khoa - phòng, từng cá nhân. Từ đó, các cuộc họp trao đổi công việc, phổ biến quy định, văn bản, thông báo mới… đã được giảm so với trước. Thời gian thay vì họp được dùng vào việc khám chữa bệnh. Và như vậy, tuy nói là ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến nhân viên y tế, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến phục vụ bệnh nhân tốt hơn.
Theo bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV Quận 11, từ khi BV sử dụng phần mềm quản lý mới, chất lượng phục vụ bệnh nhân đã từng bước được nâng cao. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt người đến khám chữa bệnh, thậm chí có ngày 1.700 - 1.800 lượt, nhưng BV vẫn đảm bảo không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.
Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017, BV Quận 11 được UBND TPHCM tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017. Không dừng ở kết quả đạt được, trong thời gian tới, BV Quận 11 sẽ triển khai áp dụng bệnh án điện tử, từ đó tiến đến xây dựng BV thông minh.
“Tất cả vì sức khỏe cộng đồng là mục tiêu mà chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện”, Giám đốc Phạm Quốc Dũng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục