Giảm 30.000ha lúa thu đông mùa lũ

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An, cho biết những ngày này nước lũ ở đầu nguồn tiếp tục lên, vì vậy tỉnh triển khai nhiều giải pháp ứng phó và tập trung bảo vệ sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu, không để nước lũ gây hại.
Giảm 30.000ha lúa thu đông mùa lũ

Cụ thể, đến nay nông dân trong tỉnh đã thu hoạch hơn 120.000ha/223.770ha lúa hè thu, năng suất ước 4,8 - 5 tấn/ha. Cùng với thu hoạch lúa hè thu, các huyện cũng khẩn trương gieo sạ lúa thu đông mùa lũ. Hiện tại đã xuống giống khoảng 24.000ha (kế hoạch là 48.500ha). 

Theo Bộ NN-PTNT, do ảnh hưởng nước lũ năm 2018 về sớm và diễn biến khó lường, do đó vụ lúa thu đông năm nay ở ĐBSCL sẽ xuống giống khoảng 745.000ha, giảm khoảng 30.000ha so với năm ngoái.
Các tỉnh ĐBSCL khuyến cáo nông dân sản xuất lúa thu đông ở những khu vực an toàn, có đê bao đảm bảo không bị ngập lũ, tuyệt đối không trồng lúa ở những vùng ngoài đê bao, nguy hiểm khi lũ dâng cao… Dù vậy, khi kiểm tra cũng có một số diện tích lúa có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu trường hợp nước lũ vượt mức báo động 2.
Trước tình hình mưa lũ bất thường, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, gia cố ngay hệ thống đê bao, nhất là những nơi chưa đảm bảo, nguy cơ nước tràn vào; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng máy bơm rút nước khi có tình huống như mưa dầm, nước lũ lên cao… nhằm bảo vệ lúa, tránh bị thiệt hại. 

Tin cùng chuyên mục