Giảm 1/3 cán bộ công chức - Cách làm hay của Thuận An

Tại Lái Thiêu, phường đầu tiên thực hiện thí điểm tinh gọn bộ máy, sau gần 1 năm thực hiện đã giảm được 1/3 số lao động hưởng lương ngân sách.
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XII, tỉnh Bình Dương đã triển khai đề án thí điểm tinh giản biên chế tại thị xã Thuận An...
Thu nhập nâng từ 20%-50%
Tại Lái Thiêu, phường đầu tiên thực hiện thí điểm tinh gọn bộ máy, sau gần 1 năm thực hiện đã giảm được 1/3 số lao động hưởng lương ngân sách. Toàn phường có 47 cán bộ công chức có chức danh, nhưng nhiều năm qua, phường này chỉ vận hành với 38 cán bộ (bao gồm cả cán bộ chuyên trách, không chuyên trách và công chức) và kể từ khi được thực hiện thí điểm tinh gọn bộ máy, số chức danh hiện chỉ còn 27 người trên cơ sở triệt để phân công kiêm nhiệm, như công chức văn phòng kiêm công tác nội vụ; địa chính kiêm nhiệm tiếp dân; văn hóa kiêm nhiệm công việc truyền thanh; chủ tịch UBND phường làm luôn nhiệm vụ kinh tế (trước đây có 1 phó chủ tịch kinh tế). Đặc biệt, cấp lãnh đạo phường cũng được tinh gọn hiện chỉ còn 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch (phụ trách văn hóa xã hội). Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ… cũng đã bỏ các chức danh phó chủ tịch.
Tại các phường xã khác, như phường Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn… cũng đang thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy với các đầu mối đã được rút ngắn từ 5-7 chức danh, làm cơ sở cho việc triển khai đồng bộ ở hầu hết các đơn vị, với mục tiêu chỉ còn 27 chức danh ở cấp phường xã.
Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, việc giảm bớt các chức danh thời gian qua đã giúp thu nhập cán bộ được nâng cao hơn từ 20% - 50% so với trước đây (khoảng 6,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng) đã tạo động lực cho mọi người làm việc năng nổ, trách nhiệm hơn. Thực tế, trong năm 2017, phường đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ kinh tế - xã hội được giao, được đánh giá đạt 97/100 điểm thi đua. Việc thực hiện giảm người nhưng không giảm quỹ lương còn giúp các đơn vị có thêm kinh phí hỗ trợ những người trong diện tinh giản với số tiền từ 30 - 80 triệu đồng/người (tùy số năm công tác), tạo thuận lợi cho công tác vận động, không làm xáo trộn công việc chuyên môn. 
Nhân rộng toàn tỉnh
Bà Nguyễn Minh Thủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương cho biết thêm, từ kết quả bước đầu thí điểm tại thị xã Thuận An, tỉnh sẽ nhân rộng ra các huyện thị khác. Ở cấp huyện, thị xã, dự kiến sẽ giảm 1 phó chủ tịch HĐND; bí thư đồng thời là chủ tịch UBND; hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND - UBND; thực hiện trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra kiêm chánh thanh tra, trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ… Và ngay trong tháng 4-2018, thị xã Thuận An sẽ chuẩn bị hợp nhất một số chức danh như đề án đã được thông qua. 
Ở cấp tỉnh thì các ban ngành, MTTQ, các đoàn thể sẽ giảm từ 1-2 phòng chuyên môn; thực hiện trưởng ban tổ chức kiêm giám đốc sở nội vụ, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra kiêm chánh thanh tra, trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc sở thông tin và truyền thông, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ…
Có một vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy hiện nay chính là lịch họp trong năm quá nhiều. Thực tế ở cấp phường, chủ tịch và phó chủ tịch tham gia từ 70 - 100 ban chỉ đạo, mỗi ban chỉ đạo thường triển khai nhiệm vụ, báo cáo, sơ kết, tổng kết… với hàng trăm cuộc họp mỗi năm, đã làm phân tán thời gian tập trung cho công việc, đi cơ sở. Vì vậy, thị xã Thuận An đã đề nghị gộp các cuộc họp có tính chất và nội dung tương tự vào 1 buổi để dành thời gian xử lý công việc cho người dân, như vậy việc thực hiện tinh gọn bộ máy  mới có kết quả tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục