Giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trong ngành giáo dục

Chiều 26-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT/BCA-BGDĐT hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: bocongan
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: bocongan

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, thời gian qua, lực lượng công an đã triệt phá nhiều vụ án trong lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ. Công tác giáo dục phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức về vai trò, vị trí của công tác này ở cấp bộ cũng như ở các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên (HS-SV) được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên, việc dự báo tình hình có lúc, có nơi chưa kịp thời; thông tin chủ yếu do lực lượng công an phát hiện và tham mưu kiến nghị, xử lý; nhiều đơn vị thuộc ngành giáo dục chưa chủ động trao đổi, chỉ đến khi vụ việc nảy sinh phức tạp mới đề nghị phối hợp giải quyết nên gây khó khăn cho công tác xử lý.

Công tác quản lý lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài; quản lý sinh viên nước ngoài, giáo viên, tình nguyện viên nước ngoài tại Việt Nam còn khó khăn, hạn chế. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong các kỳ thi và các hoạt động lớn của ngành giáo dục có nơi, có lúc còn chưa đáp ứng được yêu cầu, để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận...

Trong thời gian tới, ngành giáo dục và ngành công an sẽ tiếp tục phối hợp tập trung điều tra, xác minh làm rõ, đề xuất xử lý nghiêm đối với những sai phạm tại hội đồng thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại các địa phương; giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trong ngành giáo dục, bảo đảm quyền lợi cho người dạy, người học.

Đặc biệt không để xảy ra các vụ việc bạo lực học đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trường học, an toàn của cán bộ, nhà giáo và người học.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ 3 bên giữa Bộ GD-ĐT, Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Kênh VTV7 (Đài Truyền hình Việt Nam) và Đài Truyền hình giáo dục EBS (Hàn Quốc) về việc phối hợp truyền thông phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục