Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Với  mong muốn được góp phần vào việc phát triển thành phố, kỹ sư  Nguyễn Vĩnh Khanh đã gửi đến lãnh đạo TPHCM một đề xuất nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 
LTS: Bạn đọc Nguyễn Vĩnh Khanh hiện là kỹ sư, làm việc và cư trú tại Milpitas, California (Mỹ). Vừa  qua,  trong chuyến về thăm TPHCM, ông đã chứng kiến vấn đề ùn tắc giao thông quanh khu vực sân  bay Tân Sơn Nhất.  Với  mong muốn được góp phần vào việc phát triển thành phố, ông đã gửi đến lãnh đạo TPHCM một đề xuất nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đề xuất này tổng hợp ý kiến của ông cùng nhóm kỹ sư bạn hữu trong và ngoài nước cùng quan tâm về vấn đề này. Báo SGGP xin giới thiệu cùng bạn đọc đề xuất này.
Cần thiết xóa bỏ vòng xoay Lăng Cha Cả
Qua xem xét tình hình giao thông gần đây ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi có những nhận định sau: Kẹt xe thường xảy ra ở lối ra của sân bay (đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn), trong khi lối vào (qua cầu vượt mới) tương đối thông thoáng (ảnh 1).
Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Ảnh 1
Đường Trường Sơn và đường Trần Quốc Hoàn có lộ giới khá rộng, nhưng luồng xe không thoát nhanh được vì bị nghẽn ở vòng xoay Lăng Cha Cả. Vị trí của vòng xoay này tạo 2 nút thắt cổ chai, gây xung đột và tắc nghẽn giao thông. Lối ra của sân bay một khi bị tắc ở vòng xoay sẽ gây ùn ứ liên hoàn, khiến tê liệt giao thông cho cả khu vực (ảnh 2). Vì vậy, nếu loại bỏ được nút thắt ở vòng xoay sẽ giải quyết được yếu điểm nghiêm trọng nhất của lối ra sân bay, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cho cả khu vực.
Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2 Ảnh 2
Tuyến đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn là lối ra chính yếu của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cả 2 đường này đều có tiết diện mỗi chiều hơn 30m (4 làn xe). Tuy nhiên, lối ra thiết yếu này bị chắn bởi 2 điểm thắt cổ chai sau đây:
- Nút thắt 1: Tại cuối đường Trần Quốc Hoàn, chỗ nối vào vòng xoay Lăng Cha Cả (hình 3).
Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 3 Hình 3
 - Nút thắt 2: Trong vòng xoay Lăng Cha Cả (nơi đường Cộng Hòa nhập vào). Nghiêm trọng hơn, nút thắt này ngoài luồng xe từ sân bay Tân Sơn Nhất đi ra còn phải gánh thêm luồng xe từ đường Cộng Hòa đi tới. Xung đột giữa 2 luồng xe đi chéo cánh này sẽ làm nút thắt đã chật càng thêm chật. 
Nếu khơi thông được yếu huyệt quan trọng này sẽ tạo chuyển biến đột phá để giải quyết vấn đề kẹt xe ở khu vực sân bay.
Hướng giải quyết
Hai nút thắt kể trên ở lối ra của sân bay có thể được giải quyết bằng cách xóa bỏ vòng xoay Lăng Cha Cả và thay bằng thiết kế giao lộ mới (hình 4).
Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 4 Hình 4
 Thiết kế mới gồm:
1. Xóa nút thắt 1 bằng cách điều chỉnh giải phân cách ở cuối đường Trần Quốc Hoàn để nới rộng lối ra từ 20m lên 30m. 
2. Xóa nút thắt 2 bằng cách bỏ vòng xoay Lăng Cha Cả. Luồng xe đi ra từ sân bay thay vì đi quanh vòng xoay hẹp, sẽ đi theo đường thẳng rộng 30m tới đường Hoàng Văn Thụ hay rẽ trái vào đường Lê Văn Sỹ.
3. Xóa xung đột bằng nút giao mới với cụm đèn tín hiệu A2-B2 để tách 2 luồng xe từ sân bay và từ đường Cộng Hòa theo 2 tuyến riêng (lộ giới 30m + 20m). Cụm đèn A2-B2 sẽ phối hợp đồng điệu với cụm đèn A1-B1 (xanh đỏ cùng nhịp) nên xe qua giao lộ sẽ không phải chờ đèn đỏ 2 lần.
Ưu điểm của thiết kế mới: 
- Loại trừ các nút thắt cổ chai trên lối ra chính của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Toàn tuyến sẽ có tiết diện 30m thông suốt, không còn chỗ thắt hẹp.
- Loại trừ xung đột giữa luồng xe đi ra từ sân bay Tân Sơn Nhất và luồng xe tới từ đường Cộng Hòa. Nút thắt tiết diện hẹp 20m dùng chung cho 2 luồng xe sẽ được thay bằng 2 đường riêng biệt 30m + 20m. Tốc độ xe qua giao lộ cũng cải thiện do không bị chèn ép hay xung đột.
- Ước tính thông lượng xe vào giờ cao điểm sẽ được cải thiện tăng gấp 4 - 6 lần so với trước, tạo lối ra thông thoáng, xóa bỏ điểm tắc chính gây ùn ứ và nạn kẹt xe liên hoàn của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
- Chi phí thấp vì sử dụng diện tích có sẵn, không cần giải phóng mặt bằng.
- Thi công nhanh, có thể trong vòng vài tuần sau khi hoàn tất thiết kế chi tiết. Không cần xây dựng thêm kiến trúc mới, chỉ thay đổi các đảo nổi và dải phân cách, phân lại làn xe, lắp thêm biển báo và đèn tín hiệu.
Giao lộ mới sẽ giải quyết được điểm yếu chính của giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, xóa bỏ nút thắt, khơi thông lối ra của sân bay, tạo chuyển biến đột phá, góp phần cùng các biện pháp khác xây dựng hệ thống giao thông thông suốt và hiệu quả cho toàn khu vực.
Thay thế vòng xoay Lăng Cha Cả bằng thiết kế giao lộ mới sẽ giải quyết được tắt nghẽn này bằng cách cải thiện thông lượng xe ra của sân bay. Ước tính thông lượng xe có thể tăng từ 4 đến 6 lần so với trước.
Cụ thể hiện nay tại nút thắt 2, tiết diện mặt đường chỉ có 20m dùng chung cho hai luồng xe từ Cộng Hòa và sân bay Tân Sơn Nhất, nên vào giờ cao điểm luồng xe từ sân bay Tân Sơn Nhất chỉ sử dụng được khoảng 10 - 15m (50%-75%) tiết diện mặt đường tại điểm này. Với thiết kế mới, luồng xe ra từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 30m lộ giới riêng biệt.
Ngoài ra, vào giờ cao điểm tốc độ xe trung bình tại nút thắt 2 chỉ khoảng 5-10km/giờ do bị chèn ép và xung đột hướng đi giữa 2 làn xe. Thiết kế mới với đèn tín hiệu sẽ loại bỏ xung đột này, nên xe qua giao lộ sẽ đạt được tốc độ 30-40km/giờ. Nếu tính cả thời gian chờ đèn đỏ (50%), tốc độ mới trung bình sẽ vào khoảng 15-20km/giờ.
Như vậy, thiết kế mới sẽ giúp tăng tiết diện mặt cắt khoảng 2 lần, đồng thời tăng tốc độ xe qua mặt cắt khoảng 2 - 3 lần. Lưu lượng giao thông, tỷ lệ với tiết diện mặt đường và tốc độ sẽ được nâng lên tương ứng 4 - 6 lần.
Phương án B: Thu nhỏ vòng xoay Lăng Cha Cả
Trường hợp chưa có điều kiện xây giao lộ mới để xóa bỏ vòng xoay Lăng Cha Cả và nút thắt 2, một phương án khác là nới rộng nút thắt 2 bằng cách thu nhỏ vòng xoay Lăng Cha Cả và dịch chuyển về phía Đông khoảng 3 - 5m, đồng thời điều chỉnh các đảo phân cách liên quan (hình 5). Giải pháp này sẽ tăng tiết diện mặt đường tại nút thắt 2 từ 20 lên 35 - 40m. 
Giải pháp giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 5 Hình 5
Việc thực hiện có thể chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện phương án B, thu nhỏ vòng xoay và nới rộng nút thắt 2.  Sau thời gian đánh giá, nếu có hiệu quả sẽ tiếp tục xây dựng thiết kế giao lộ mới để xóa bỏ hoàn toàn các nút thắt.

Tin cùng chuyên mục