Gia Lai tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2019: Sôi động vòng sơ tuyển

Ngày 13-1, vòng sơ tuyển Hội thi “Nhà nông đua tài” hướng tới Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7-2019 đã diễn ra sôi nổi tại Làng văn hóa du lịch Plei Ốp, thành phố Plei Ku (Gia Lai). 4 đội nông dân trồng cà phê giỏi của các huyện: Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai và thành phố Plei Ku, chia làm 2 bảng tranh tài.
Các đội thi trò chơi bịt mắt đánh chiêng
Các đội thi trò chơi bịt mắt đánh chiêng

Vòng sơ tuyển tại Gia Lai do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp cùng Sở Nông nghiệp & PTNT, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức. 

Tham gia đội thi của các huyện, có nhiều nông dân trồng cà phê khủng, như ông Nguyễn Văn Thiện, nhà ở thành phố Pleiku, đang canh tác 9,5 ha cà phê; ông Trần Ngọc Châu, ở huyện Đắk Đoa trồng 5 ha; ông Yun, ở xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa trồng hơn 2ha… 

Ngay từ sáng sớm người dân đã đổ về Làng văn hóa du lịch thành phố Pleiku để cổ vũ cho hội thi. Các cổ động viên không quản nắng nóng gay gắt của mùa khô cao nguyên để xem, buổi trưa tranh thủ chạy vào phố ăn vội dĩa cơm bụi hay ổ bánh mì rồi trở ra coi tiếp lượt thi buổi chiều.

Hình thức cuộc thi được thiết kế theo thể thức gameshow “Người nông dân hiện đại” do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế thực hiện. Ngoài phần thi kiến thức qua các câu hỏi, còn xen kẽ các tình huống, trò chơi, như kẹp bóng, nhảy lò cò về đích, khéo léo thả bóng vào rổ; hay trò chơi bịt mắt đánh chiêng, xây tháp ly bằng miệng… đã tạo nên những tiếng cười, những tràng pháo tay không ngớt của cổ động viên giành cho các đội chơi.

Những ô chữ may mắn với cụm từ “Biến đổi khí hậu”, “Bón phân cân đối” dần được mở ra, kèm theo đó là giải thích của Tiến sỹ Trương Hồng - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Trưởng ban giáo khảo hội thi - là bài học bổ ích không chỉ cho thành viên các đội thi mà còn cho khán giả là nông dân, cổ động viên của các đội.

Phần thi giành cho khán giả diễn ra vô cùng sôi nổi. Những kiến thức về kỹ thuật canh tác cà phê và nhiều vấn đề về chính sách xã hội… đã được các cổ động viên nông dân trả lời thật nhanh, thật chính xác để nhận được phần quà thật ý nghĩa, đó là những bao phân bón Đầu Trâu mùa khô, là bộ dụng cụ bón phân, là chiếc đồng hồ có in logo Đầu Trâu rất đẹp của công ty Bình Điền…

Vòng sơ loại tại tỉnh Gia Lai

Ông Nguyễn Văn Thiện cho hay: “Sống chết với cây cà phê nên rất cần cập nhật kiến thức kỹ thuật. Được dự những lớp tập huấn do khuyến nông tổ chức, hay tham gia hội thi như thế này quả là dịp rất tốt cho nông dân tụi tôi giao lưu học hỏi, tăng cường thêm kiến thức kỹ thuật trồng, chăm bón, thu hoạch và kinh doanh cà phê”. 

Em Ksọt H’ Nhíu, người dân tộc Jơrai, đang theo học tại Trường Văn hóa nghệ thuật Gia Lai, thường tranh thủ về nhà giúp ba má chăm sóc vườn cà phê gần 1 ha. Em còn làm bí thư chi đoàn buôn, tâm sự: “Tham gia hội thi là để mình tiếp thu thêm được những kiến thức kỹ thuật tiên tiến về canh tác cà phê từ các cô, các chú đi trước, nhất là từ các nhà khoa học. Về buôn, em sẽ trao đổi lại với các bạn đoàn viên trong chi đoàn, để buôn xã mình hưởng ứng phong trào trồng cà phê theo VietGAP; biết canh tác cà phê thông minh để vừa cung cấp cà phê sạch cho người tiêu dùng, vừa bảo đảm phát triển cà phê một cách bền vững”.

Kết quả, 2 đội huyện Đắk Đoa và huyện Ia Grai giành phần thắng, sẽ được tập trung thành 1 đội để đại diện tỉnh Gia Lai tham dự vòng chung kết tại Đắk Lắk vào ngày 11-3 tới.

Tin cùng chuyên mục