Gắn trách nhiệm của đảng viên với xây dựng trái phép

Trong thông báo kết luận Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến nhiệm vụ tập trung chấn chỉnh vi phạm xây dựng của các quận ủy, huyện ủy.

Thông báo yêu cầu tất cả đảng viên cần cam kết không vi phạm về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Bí thư và chủ tịch UBND phường xã, thị trấn cần cam kết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn trước khi đại hội đảng bộ quận huyện năm 2020 diễn ra, nếu không sẽ xem xét bố trí lại cán bộ.

Chánh Thanh tra quận Thủ Đức tự tháo dỡ công trình không phép sau khi sai phạm bị phát hiện. Ảnh: T.VIÊN


Siết trách nhiệm đảng viên

Nhận được thông tin này, các đảng viên bày tỏ rất hoan nghênh. Đảng viên Đinh Ngọc Hiền (quận 6) cho rằng, vi phạm xây dựng trên địa bàn thành phố đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả. Vì thế, cùng với việc quyết liệt xử lý công trình vi phạm, xử lý cán bộ vi phạm, thì rất cần cả hệ thống chính trị cùng tham gia, vận động người dân hưởng ứng, góp phần kéo giảm vi phạm.

Giải thích rõ hơn, đảng viên Đinh Ngọc Hiền dẫn chứng về hành vi xây dựng trái phép có liên quan đến đảng viên, kể cả đảng viên có chức vụ. Mới đây nhất là vụ việc công trình không phép của Chánh Thanh tra quận Thủ Đức (nay là Trưởng phòng Tư pháp quận) gây bức xúc cho người dân và cán bộ, đảng viên địa phương. “Đã là đảng viên thì phải tiên phong gương mẫu, không những chấp hành các quy định mà phải có trách nhiệm vận động người thân, gia đình và người dân chấp hành quy định về xây dựng nói riêng và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung”, đảng viên Đinh Ngọc Hiền nhấn mạnh. Do đó, đảng viên Đinh Ngọc Hiền tin tưởng việc cụ thể hóa trách nhiệm của đảng viên, của cấp ủy cơ sở và yêu cầu thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn thành phố sẽ góp phần khắc phục được tồn tại trong quản lý xây dựng lâu nay.

Đồng chí Nguyễn Cư, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn, bày tỏ đồng tình và cho biết Huyện ủy đã ban hành nghị quyết yêu cầu 100% đảng viên thuộc Đảng bộ huyện phải cam kết không vi phạm về quy định quản lý hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện. Theo đồng chí Nguyễn Cư, trước đây huyện là địa bàn có tình hình vi phạm xây dựng phức tạp, đặc biệt là tình trạng phân lô trái phép ồ ạt đã hình thành những khu dân cư tự phát. Nguyên nhân là công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm thường xuyên và thiếu giải pháp phát huy cả hệ thống chính trị cùng tham gia giám sát, phòng ngừa cán bộ, đảng viên vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn ban hành nghị quyết tăng cường vai trò của các cấp ủy trong lãnh đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế này.

Để tiếp tục huy động sự tham gia của người dân, huyện Hóc Môn đã triển khai ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến” trên điện thoại di động nhằm tạo thêm kênh tương tác, tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, trong đó có phản ánh về vi phạm xây dựng.

Tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh của người dân

Đồng chí Nguyễn Cư cho biết, nghị quyết đặt chỉ tiêu đảm bảo 100% công trình có giấy phép khi khởi công phải đảm bảo điều kiện; 100% công trình khi khởi công xây dựng phải được kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm và phải xác định trách nhiệm cụ thể để xử lý nghiêm theo quy định. Sau khi ban hành nghị quyết, Huyện ủy tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề sâu rộng đến từng chi bộ cơ sở trên địa bàn, nhất là chi bộ các khu phố, ấp. Các buổi sinh hoạt tập trung vào 2 nội dung chính. Theo đó, huyện thông tin về các sai sót khuyết điểm, quán triệt nghị quyết của Huyện ủy đến toàn thể đảng viên trên địa bàn. Các yêu cầu của Huyện ủy cũng được thông tin đến đảng viên thuộc các đảng bộ nơi khác đang sinh sống ở huyện.

Đến nay, toàn bộ hơn 5.000 đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Hóc Môn đã ký cam kết không vi phạm xây dựng. Theo đồng chí Nguyễn Cư, qua hơn một năm thực hiện nghị quyết, không có đảng viên nào vi phạm cam kết, nhưng có vi phạm trong thực thi công vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Các trường hợp chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chậm phát hiện và không xử lý kịp thời vi phạm xây dựng đều bị xử lý nghiêm. Cụ thể, từ tháng 6-2018 đến nay, huyện xử lý kỷ luật 14 công chức bằng hình thức khiển trách (10 trường hợp), cảnh cáo (4 trường hợp) và ban hành 31 công văn phê bình nghiêm khắc đối với cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, để xảy ra xây dựng không phép, sai phép. Huyện cũng luân chuyển 19 lượt cán bộ cấp xã vì chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ.

Đánh giá chung, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn nhìn nhận, vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện vẫn xảy ra song đã chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các công trình vi phạm hầu hết đều được phát hiện xử lý và cưỡng chế ngay từ đầu. “Ràng buộc trách nhiệm của đảng viên, xử lý kiên quyết công trình vi phạm và kỷ luật cán bộ vi phạm đã tạo tác động lan tỏa lớn”, đồng chí Nguyễn Cư đúc kết. Với cách làm này, người dân nhận thấy sự nghiêm túc trong xử lý nên e ngại vi phạm và tham gia hưởng ứng, phản ánh khi phát hiện những công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép.

* TS NGUYỄN VIỆT HÙNG - Học viện Cán bộ TPHCM: Định lượng để quy trách nhiệm người đứng đầu

Yêu cầu đảng viên cam kết không vi phạm xây dựng là có cơ sở, như căn cứ vào quy định về những điều đảng viên không được làm theo Quy định 47-QĐ/TW (năm 2011) của Ban Chấp hành Trung ương hoặc Quy định 08-QĐi/TW (năm 2018) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thông qua việc thực hiện các quy định này, gắn với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW thì đại đa số đảng viên ý thức được tính tiên phong của mình và tự rèn luyện, phấn đấu. Song 

vẫn còn một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những hạn chế, yếu kém, thậm chí tiêu cực trong quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố lâu nay cũng có phần xuất phát từ đây.

Tại TPHCM, đảng viên được giao nắm đến từng hộ dân nên bất kỳ hoạt động sửa chữa, xây dựng, cơi nới, về nguyên tắc, đảng viên phải nắm. Đảng viên phải có trách nhiệm báo cáo tình hình thực tế đến cấp ủy để thông tin đến chính quyền xử lý. Do đó, yêu cầu đảng viên cam kết không vi phạm về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng không chỉ tiếp tục khẳng định về trách nhiệm, vai trò tiên phong của đảng viên, mà còn là một giải pháp quan trọng nhằm thiết lập lại trật tự xây dựng.

Trong công tác này cũng cần chú trọng đến tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu tổ chức, địa phương, cơ sở như chánh thanh tra xây dựng, bí thư, chủ tịch UBND quận huyện và phường xã, thị trấn, người đứng đầu các đoàn thể. Việc đòi hỏi nghiêm túc, đúng mức và quy trách nhiệm mang tính định lượng đối với đội ngũ người đứng đầu này sẽ quyết định hiệu quả giữ gìn trật tự kỷ cương, trật tự xây dựng.

* Đảng viên TRẦN VIỆT TRUNG - ngụ khu phố 8, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức: Giám sát, vận động người dân không vi phạm

Là một đảng viên tham gia cấp ủy tại khu phố, tôi nhận thấy mình không chỉ có trách nhiệm chấp hành quy định về xây dựng mà còn phải tham gia giám sát, khuyên can những trường hợp xây dựng trái phép chấm dứt vi phạm. Tại khu phố 8, phường Trường Thọ, các đảng viên khác cũng thực hiện tốt nhiệm vụ trên. Điều này không chỉ xuất phát từ trách nhiệm mà còn là tính tự giác của từng đảng viên.

Trong trường hợp vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra, chúng tôi sẽ báo về phường để phường cử người đến xử lý. Có trường hợp, một doanh nghiệp vẫn tiếp tục xây dựng không phép dù đã được nhắc nhở, thì phường cho cưỡng chế ngay. Qua cách làm này, hầu hết công trình trái phép ở khu phố đều được phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu, giảm thiểu được thiệt hại cho người vi phạm.

Tôi cho rằng, việc Thành ủy yêu cầu các đảng viên ký cam kết không vi phạm xây dựng sẽ tạo thuận lợi hơn, để chúng tôi có căn cứ rõ hơn khi vận động chấm dứt hành vi vi phạm xây dựng.

Tin cùng chuyên mục