Gần 500 tỷ xây cầu qua đảo Kim Cương

Tuần qua, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu qua đảo Kim Cương - đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ, quận 2. 
Cầu dài gần 300m, tổng vốn đầu tư dự án là 493 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố kết hợp nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp hưởng lợi từ dự án.
Gần 500 tỷ xây cầu qua đảo Kim Cương ảnh 1 Phối cảnh cầu qua đảo Kim Cương
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “Đây là dự án quan trọng, cần đảm bảo đúng tiến độ thi công, nếu rút ngắn được thì tốt, nhưng chất lượng phải đặt lên trên hết”. Đồng thời ông cũng đề nghị Sở GTVT cùng các bên liên quan phải theo dõi sát sao, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.
Được biết, đây là công trình cầu và hầm đường bộ, gồm một nhánh cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 292m cho 4 làn xe lưu thông (rộng 22m). Dự án còn xây dựng kè dọc sông Sài Gòn tiếp nối với kè hiện hữu dài 254m; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu dài 416m… Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành sau 11 tháng thi công.  
Đảo Kim Cương là đảo tự nhiên duy nhất của TPHCM, rộng khoảng 8ha trên địa bàn phường Bình Trưng Tây (quận 2) và được bao quanh bởi sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố. Khi xây cầu qua đảo Kim Cương này sẽ giúp kết nối đường ven sông trong khu dân cư 30ha phường Bình Khánh và đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2). Không những thế, cầu qua đảo Kim Cương này sẽ hình thành một hướng lưu thông mới, giúp các phương tiện trên đường Mai Chí Thọ di chuyển ra đường Vành đai 2 về cầu Phú Mỹ; từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông trên đường Đồng Văn Cống và tuyến đường quanh khu vực cảng Cát Lái.
Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn, tuyến đường ven sông Sài Gòn là tuyến đường cực kỳ quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa 2 trục đường chính của khu vực phía Đông thành phố là Mai Chí Thọ và Vành đai 2. Nhưng thực tế hiện nay giữa 2 trục đường chính này chỉ có tuyến đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định để kết nối. Trong khi đường Đồng Văn Cống chủ yếu sử dụng cho xe tải và container ra vào cảng Cát Lái thì đường Nguyễn Thị Định khá hẹp chủ yếu phục vụ cho người dân trong khu vực phường Bình Trưng Tây và Cát Lái.
Hiện nay các phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy ra đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải, các phương tiện giao thông của người dân chung với xe tải và container rất nguy hiểm. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Sở GTVT TPHCM) cho rằng, hiện đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy và đường Vành đai 2 luôn trong tình trạng quá tải. Khi cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ hình thành hướng lưu thông mới cho các loại xe qua hướng Mai Chí Thọ, kết nối với đường Vành đai 2, qua cầu Phú Mỹ.
Được biết, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện ngay gói thầu xây dựng phần cầu trong 11 tháng, còn gói thầu xây lắp phần đường sẽ được triển khai trong tháng 10 tới, các gói thầu khác sẽ thực hiện đầu năm sau. Dự kiến cầu hoàn thành cuối năm 2019. Cầu qua đảo Kim Cương không cho xe tải nặng và container lưu thông mà chỉ có xe tải nhỏ và xe du lịch được phép qua cầu. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực.

Tin cùng chuyên mục