Gần 1500 đại biểu tham dự diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018

Nhằm tìm các giải pháp, chiến lược để tái cấu trúc ngành và phát triển du lịch Việt Nam tới 2030 theo hướng chất lượng, bền vững, Diễn đàn Cấp cao Du lịch đã được tổ chức.
Gần 1500 đại biểu tham dự diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018
Chiều 5-12, Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Submmit 2018) do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng) phối hợp cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), Hiệp hội Du lịch tổ chức, đã diễn ra phiên họp đầu tiên tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam ViEF do Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo.
Diễn đàn là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các chuyên gia và người làm du lịch
Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây có những bước nhảy vọt: khách quốc tế tăng đến 30%; hàng loạt dự án nghỉ dưỡng được đầu tư, xây dựng; nhiều khu vui chơi, giải trí đẳng cấp thế giới xuất hiện... Tuy nhiên, với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia, ngành du lịch cũng đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế - chính trị của Việt Nam và thế giới có nhiều biến động, gắn với sự dịch chuyển của nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số. Nhằm tìm các giải pháp, chiến lược để tái cấu trúc ngành và phát triển du lịch Việt Nam tới 2030 theo hướng chất lượng, bền vững, Diễn đàn Cấp cao Du lịch đã được tổ chức.

Có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách, diễn đàn về du lịch có sự góp mặt của của các CEO tập đoàn lớn trên thế giới, chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành du lịch và gần 1.000 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan. Mục tiêu là tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề cốt lõi của ngành du lịch như phát triển hạ tầng và những sản phẩm du lịch thu hút. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Nâng cao năng lực quản lý điểm đến, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về du lịch so với các nước trong khu vực, quảng bá du lịch quốc gia, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch trong nước, ứng dụng công nghệ để quản lý du lịch và dịch vụ du lịch, quản lý môi trường…

Kéo dài trong hai ngày, diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 có hai phiên thảo luận. Trong đó, phiên một có chủ đề "Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng bền vững" tổ chức từ chiều ngày 5-12. Phiên toàn thể diễn sáng ngày 6- 12 có chủ đề "Phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững - Tầm nhìn 2030". Các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến về nâng cao năng lực của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài cho du lịch, tiếp thị điểm đến và hạ tầng hàng không. Diễn đàn là sự kiện gặp gỡ, đối thoại và hội đàm cấp quốc gia lần đầu tiên của ngành du lịch; là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nắm bắt toàn diện hơn các cơ chế, chiến lược, tiềm năng quốc gia cũng như những vấn đề còn tồn tại, thách thức cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Mục tiêu của Diễn đàn thúc đẩy trong 5 năm tới là tăng tỷ lệ đóng góp GDP trực tiếp của du lịch từ 7,5% năm 2017 lên 12% năm 2022; tạo ra thêm 3 triệu việc làm trực tiếp và 2,5 triệu việc làm gián tiếp; thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư cả trong và ngoài nước; nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Riêng trong năm 2018, Diễn đàn hướng tới 20 hợp đồng đầu tư được ký kết vào môi trường du lịch, hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch Việt Nam với tổng trị giá tầm 2 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục