Gần 1.135 tỷ đồng cho chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2020 ở TPHCM

UBND TPHCM đề xuất triển khai chương trình ngay trong năm học 2018-2019, triển khai đối với trẻ em mẫu giáo và thí điểm học sinh tiểu học lớp 1 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh. Trong năm học 2019-2020 sẽ thực hiện đại trà đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học lớp 1.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sáng 8-10, HĐND TPHCM khóa IX đã tổ chức kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ X) để xem xét một số tờ trình liên quan đến việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo Nghị quyết 54 của Quốc hội và một số nội dung khác.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại kỳ họp này là việc thảo luận về tờ trình của UBND TP về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thực hiện đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TPHCM.

Theo UBND TP, giai đoạn của trẻ từ 6-10 tuổi thì bữa ăn của trẻ ngoài việc cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động thì sữa là nguồn dinh dưỡng cung cấp các vitamin khoáng chất và nguồn đạm có giá trị sinh học cao chứa đủ các acid amin thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ.

“Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng nhằm hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống”, tờ trình của UBND TP nhấn mạnh. Vì vậy, việc đầu tư cho trẻ hôm nay để có một thế hệ tương lai phát triển mạnh về thể chất và trí tuệ đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

UBND TP cũng khẳng định, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh về đề án. Trong đó, phát ra 260.695 phiếu, thu về gần 232.000 phiếu, nhận được 84,4% đồng thuận cho trẻ uống sữa tại trường 5 lần/tuần.

Về chương trình sữa học đường, UBND TP đặt mục tiêu 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học các trường tham gia đề án được uống sữa theo chương trình sữa học đường. Đồng thời, 100% cha mẹ học sinh, người chăm sóc có con em tham gia đề án được truyền thông, tư vấn về chương trình sữa học đường.

UBND TPHCM đề xuất triển khai chương trình ngay trong năm học 2018-2019, triển khai đối với trẻ em mẫu giáo và thí điểm học sinh tiểu học lớp 1 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh. Trong năm học 2019-2020 sẽ tiếp tục triển khai đối với trẻ em mẫu giáo, sơ kết rút kinh nghiệm và mở rộng thực hiện đại trà cho học sinh tiểu học lớp 1.

Cùng đó, TPHCM cũng đặt mục tiêu tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và học sinh tham gia đề án dưới 4,4%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia đề án dưới 6,8%.

UBND TP đề xuất áp dụng cho trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trong các trường công lập, ngoài công lập và trẻ em tại lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, học sinh sẽ uống sữa 9 tháng/năm học (trừ 3 tháng nghỉ hè). Mỗi học sinh sẽ uống mỗi ngày 1 hộp, mỗi tuần uống 5 lần.

Theo tính toán, tổng kinh phí thực hiện đề án chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2020 gần 1.135 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 350 tỷ đồng; doanh nghiệp cung cấp sữa đóng góp gần 240 tỷ đồng. Cha mẹ, các học sinh đóng gần 548 tỷ đồng (50% kinh phí mua sữa).
Riêng đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TPHCM; học sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập đang học tại các trường thực hiện đề án thì ngân sách TPHCM sẽ hỗ trợ 50% và doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Liên quan đến đề xuất thực hiện dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, UBND TP cho biết trước đây vào thời Pháp thuộc, có 3 nhà hát Nhà hát Opera (nay là Nhà hát TP), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc TP) và Nhạc viện TP, song nay chỉ còn Nhà hát TP. Các nhà hát xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp cũng như không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế.

Vì thế, UBND TP đặt mục tiêu xây dựng công trình văn hóa nghệ thuật chuyên ngành, hiện đại, xứng tầm với một trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn của đất nước; là một trong những công trình thiết chế văn hóa mới tiêu biểu của TPHCM, góp phần khẳng định vị thế của TPHCM.

Theo đó, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch có 1.700 chỗ, với 2 khán phòng (lớn 1.200 chỗ, nhỏ 500 chỗ), được xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 1.500 tỷ đồng, từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1).


Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, nhấn mạnh kỳ họp này có nội dung trọng tâm là tiếp tục ban hành các vấn đề, đề án triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP và các nội dung quan trọng khác.

 Gần 1.135 tỷ đồng cho chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2020 ở TPHCM ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp. ẢNh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, HĐND TP đã tổ chức kỳ họp bất thường vào tháng 3-2018 để cho ý kiến và quyết định một số vấn đề, đề án để thực hiện các nội dung quan trọng Nghị quyết 54. Để tiếp tục triển khai các nội dung Nghị quyết 54, Thường trực HĐND TP triệu tập kỳ họp thứ 10 để xem xét cho ý kiến về các báo cáo, quyết định của các tờ trình liên quan đến Nghị quyết 54 và một số nội dung quan trọng khác.

Cụ thể, HĐND TP sẽ xem xét quyết định tờ trình về ban hành nghị quyết về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của TP; tờ trình phân cấp ủy quyền; quyết định bán đấu giá tài sản trên đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP; quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A và các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND TP; xem xét và quyết định việc thực hiện đề án chương trình sữa học đường..

Trong đó, quyết định đầu tư dự án nhóm A về lĩnh vực văn hóa có tầm vóc thế kỷ như Nhà hát giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP. Một vấn đề khác cần được HĐND TP thảo luận và quyết định thấu đáo đó là đề án chương trình sữa học đường nhằm đem lại sự thụ hưởng nhiều hơn đối với trẻ em TP.

Tin cùng chuyên mục