FAO và WHO kết luận glyphosate không có nguy cơ gây ung thư

Hội nghị Thẩm định chung giữa Tổ chức Nông - Lương (FAO) và và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dư lượng thuốc trừ sâu đã phát hành một bản tóm tắt báo cáo về quá trình đánh giá 3 hoạt chất glyphosate, diazinon và malathion.

(SGGP).- Hội nghị Thẩm định chung giữa Tổ chức Nông - Lương (FAO) và và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dư lượng thuốc trừ sâu đã phát hành một bản tóm tắt báo cáo về quá trình đánh giá 3 hoạt chất glyphosate, diazinon và malathion.

Báo cáo kết luận “Glyphosate (hoạt chất trong thuốc bảo vệ thực vật) không có nguy cơ gây ung thư đối với con người thông qua chế độ ăn uống”. Kết luận của hội nghị lần này đối với các hoạt chất nêu trên khác biệt so với kết luận trước đó mà Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đưa ra.

Kết luận này của hội nghị cũng thống nhất với sự đồng thuận áp đảo của các cơ quan pháp lý trên toàn cầu và được đưa ra dựa trên các kết luận mang tính khoa học của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) và Cơ quan Pháp chế quản lý dịch hại Canada (PMRA). 

Kết luận hội nghị đưa ra dựa trên kết quả đánh giá của 16 chuyên gia về hóa sinh, độc lý, sinh học, dịch tễ, hóa thực phẩm, hóa học, bệnh học từ Anh, Hà Lan, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Na Uy, Úc, Ý, Thụy Sĩ và Nhật Bản. Các chuyên gia đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu, phân tích và đưa ra công bố về hóa chất, các mối nguy gây ung thư và y tế công cộng. 

Trên thực tế, sau 13 tháng kể từ khi IARC phân loại glyphosate vào nhóm các chất có khả năng gây ung thư, các cơ quan pháp chế châu Âu, Canada, Nhật Bản và Úc đã phản bác lại và khẳng định, glyphosate không có nguy cơ gây ung thư cho người. Báo cáo của Ủy ban Đánh giá ung thư của Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) vào tháng 11-2015 kết luận, glyphosate “không có khả năng gây ung thư cho người”.

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục