Facebook thực hiện cam kết bảo hộ bản quyền

Để ngăn chặn các hành vi xâm phạm bản quyền, Facebook đã đưa ra tuyên bố quyền và nghĩa vụ của Facebook cam kết giúp bảo hộ tài sản trí tuệ cho các cá nhân, tổ chức, không cho phép bất cứ hành vi đăng tải trên Facebook nội dung xâm phạm tài sản trí tuệ của người khác, bao gồm cả bản quyền và nhãn hiệu.
Facebook thực hiện cam kết bảo hộ bản quyền
Để được phép hoạt động, lẽ dĩ nhiên Facebook phải tuân thủ pháp luật của các quốc gia nơi Facebook hoạt động và cả pháp luật quốc tế. Trụ sở của Facebook ở California (Hoa Kỳ), mà Hoa Kỳ là thành viên Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, quyền tác giả.
Nội dung Công ước Berne là: tác phẩm của các tác giả công dân của một trong những nước là thành viên của liên hiệp (dù những các tác phẩm của họ đã công bố hay chưa); tác phẩm của các tác giả không phải là công dân một trong những nước là thành viên của liên hiệp, công bố lần đầu tiên ở một trong những nước thành viên của liên hiệp, hay đồng thời công bố ở một nước trong liên hiệp và một nước ngoài liên hiệp.
Công ước liệt kê các quyền của tác giả bao gồm: quyền dịch, quyền làm tác phẩm phái sinh, quyền trình diễn trước công chúng, quyền đọc trước công chúng, quyền truyền đạt tới công chúng, quyền sao chép, quyền phát sóng, quyền chuyển thể tác phẩm thành tác phẩm nghe nhìn. Đây là cơ sở chính để Facebook xét một hành vi có phải là xâm phạm bản quyền.
Facebook thực hiện cam kết bảo hộ bản quyền bằng cách khi nhận được đơn khiếu nại về bản quyền và xét nội dung đơn hợp lệ, Facebook sẽ xóa nội dung vi phạm bản quyền theo yêu cầu của người khiếu nại. Nếu một tài khoản cố tình thực hiện các hành vi này nhiều lần, Facebook sẽ khóa tài khoản đó - đây là hình thức trừng phạt nặng nhất Facebook dành cho hành vi vi phạm của người dùng Facebook.
Đã có một thời gian rất nhiều trang cộng đồng giải trí ở Việt Nam bị Facebook xóa vì hành vi xâm phạm bản quyền - hành vi thường thấy nhất là sử dụng tác phẩm của người khác để làm nội dung cho trang mà không có sự cho phép của tác giả và chủ sở hữu quyền. Facebook còn phạt cả những hành vi chia sẻ đường dẫn đến các website chứa nội dung xâm phạm bản quyền. Tương tự như cách Facebook áp dụng đối với người dùng đăng tải nội dung xâm phạm bản quyền, người dùng nào cố tình vi phạm thì sẽ bị xóa bài, sau nhiều lần vi phạm sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Bởi việc chia sẻ trên Facebook các website chứa nội dung xâm phạm bản quyền là hành vi phân phối tác phẩm mà không được sự cho phép của tác giả, cũng là một dạng xâm phạm bản quyền.

Tin cùng chuyên mục