Vụ nguyên Phó Giám đốc Eximbank TPHCM lừa 245 tỷ đồng của khách hàng

Eximbank tạm ứng 93 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Liên quan đến vụ việc nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, Eximbank đã tạm ứng đợt 1 số tiền 93 tỷ đồng trong tổng số 245 tỷ đồng bị mất khi gửi tại ngân hàng này. 
Bà Chu Thị Bình (bên trái) mời 2 luật sư Phan Trung Hoài và Đinh Ánh Tuyết tư vấn, hỗ trợ mặt pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình
Bà Chu Thị Bình (bên trái) mời 2 luật sư Phan Trung Hoài và Đinh Ánh Tuyết tư vấn, hỗ trợ mặt pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình
Liên quan đến vụ việc nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, tại buổi trao đổi thông tin chiều 26-6, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, sau khi thỏa thuận dựa trên hồ sơ của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) và các thông tin có được, Eximbank và bà Chu Thị Bình đã thống nhất thỏa thuận về việc tạm ứng cho bà Bình trong quá trình chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.
Lãnh đạo Eximbank khẳng định, thỏa thuận này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự. Tạm ứng đợt 1, ngân hàng đã thực hiện và bà Bình cũng đã nhận theo thỏa thuận được thống nhất. Cụ thể, Eximbank đã tạm ứng đợt 1 số tiền 93 tỷ đồng trong tổng số 245 tỷ đồng bị mất khi gửi tại ngân hàng này. Cả Eximbank và bà Bình đều đã thống nhất, sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, Eximbank sẽ trả số tiền còn lại 152 tỷ đồng cho bà Bình. 
Ông Lê Văn Quyết cho biết, vì vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã nên Eximbank vẫn đang nỗ lực phối hợp cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc. Theo ông Quyết, đây là vụ việc rủi ro cũng như nhiều vụ việc khác, Eximbank phải nhìn nhận lại trách nhiệm của từng bên và đây là nằm trong hạn mục tạm ứng của đôi bên. Và việc xử lý này đã được sự đồng thuận của HĐQT của ngân hàng; đồng thời hai bên thống nhất sau khi có phán quyết có hiệu lực của tòa án, Eximbank và bà Bình có trách nhiệm thực hiện đúng theo bản án của tòa. 
Trao đổi về việc này, bà Chu Thị Bình cho biết, vì thỏa thuận về việc tạm ứng mới là chỉ là bước đầu trong tiến trình giải quyết vụ việc nên bà mong rằng Eximbank sẽ tiếp tục thể hiện thiện chí để thúc đẩy việc giải quyết dứt điểm, nhanh chóng vụ việc nói trên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các bên.
Bà Bình cũng cho biết, sau khi nhận tiền tạm ứng đợt 1, bà Bình đã gửi lại toàn bộ số tiền 93 tỷ đồng chia ra làm 3 sổ tiết kiệm kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng gửi lại chính Eximbank chi nhánh TPHCM nhằm giúp ngân hàng lấy lại hình ảnh cũng như niềm tin với khách hàng, cổ đông. Ông Phan Trung Hoài, luật sư đại diện cho bà Chu Thị Bình, cũng cho rằng bà Bình đánh giá cao thiện chí của Eximbank trong quá trình giải quyết vụ việc. Hai bên đạt được kết quả này là trên cơ sở rà soát của phía ngân hàng về từng hồ sơ, kết quả thông báo của cơ quan điều tra làm cơ sở để đánh giá vấn đề. Đây là cơ sở quan trọng để hai bên đạt được kết quả đàm phán này. Ngoài ra, ông Hoài cũng cho rằng, thông qua kết quả này đã làm sáng tỏ mối quan hệ liên đới giữa bà Bình với ông Lê Nguyễn Hưng. 
Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, chi nhánh Eximbank Vinh (Nghệ An), sau thời gian dài hai bên đàm phán, ngày 26-6, Eximbank cũng đã đồng ý tạm ứng cho ông Nguyễn Tiến Nam 23 tỷ đồng, bằng 83% số tiền mà ông Nam bị mất. Số tiền còn lại sẽ chờ phán quyết của tòa. Ông Nguyễn Tiến Nam là người bị mất số tiền lớn nhất với 28 tỷ đồng trong vụ án 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm “bốc hơi” tại Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Eximbank Vinh.
Đại diện Eximbank cho biết, việc ngân hàng sẵn sàng tạm ứng vì ông Nam đã có đơn gửi cho tòa án, trong đó nhận một phần lỗi trách nhiệm dẫn đến sự việc này. Theo đánh giá của lãnh đạo Eximbank, đây có thể là cơ sở, tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm cho một số nhân viên của ngân hàng. Về phía ông Nam, để thể hiện thiện chí giữa hai bên, sau khi nhận lại tiền, ông Nam cho biết đã gửi lại 10 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank. Ông Nam cho biết ông và Eximbank cùng thống nhất nhận tạm ứng và chờ phán quyết có hiệu lực pháp luật của tòa án để hai bên cùng thực hiện.
Phía Eximbank cũng khẳng định sau khi có phán quyết có hiệu pháp luật của tòa án, Eximbank và khách hàng phải có trách nhiệm thực hiện đúng theo phán quyết.
Lãnh đạo Eximbank cho biết, Eximbank không từ chối, né tránh trách nhiệm của ngân hàng đối với người gửi tiền. Tuy nhiên đây là vụ án hình sự còn có nhiều nội dung cần được làm rõ. Vì vậy ngân hàng và khách hàng cần một phán quyết có hiệu lực của tòa án để làm cơ sở thực hiện. Như vậy, ông Nam là khách hàng thứ 2 được Eximbank ứng tiền trong vụ “bốc hơi” 50 tỷ đồng. Trước đó, bà Nguyễn Thị Kiều Hương đã được ngân hàng này ứng số tiền 9,25 tỷ đồng vào đầu tháng 5. 

Tin cùng chuyên mục