EU - Việt Nam thảo luận phát triển bền vững nghề cá

Chiều 29-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện châu Âu, do ông Mato Gabriel, Nghị sĩ, người phát ngôn của ủy ban, dẫn đầu, đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mato Gabriel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mato Gabriel

Ông Mato Gabriel cho biết các thành viên thăm Việt Nam lần này mong muốn tìm hiểu và chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm trong việc kiểm soát việc đánh bắt cá trái phép và nhấn mạnh, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng hợp tác với mọi quốc gia trong lĩnh vực này. 

Việt Nam đã có nhiều kết quả tích cực trong việc chống đánh bắt cá trái phép thời gian qua, trong đó có việc ban hành và triển khai nhiều quy định pháp lý quan trọng. Ông bày tỏ tin tưởng các hoạt động của đoàn lần này tại Việt Nam sẽ đạt kết quả tốt làm cơ sở sớm đề nghị Ủy ban châu Âu dỡ bỏ “thẻ vàng” với Việt Nam, qua đó, tăng cường hơn nữa thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam coi việc cảnh báo “thẻ vàng” của EC là cơ hội để chuyển đổi sang nghề cá phát triển bền vững, có trách nhiệm và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” một cách hiệu quả nhất và phù hợp nhất với tình hình thực tế. Thủ tướng đề nghị ông Mato Gabriel và đoàn ủng hộ để Ủy ban châu Âu xem xét tích cực nỗ lực của Việt Nam, sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU. 

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng nhắc đến Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) vừa được ký kết và đề nghị Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn hiệp định để thực thi nhằm đảm bảo gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường EU có nguồn gốc hợp pháp, mang lại lợi ích lớn hơn về kinh tế, môi trường và xã hội cho cả hai bên. 

Thủ tướng hoan nghênh những tuyên bố của EU và nghị quyết gần đây của Nghị viện châu Âu về vấn đề biển Đông và an ninh hàng hải; đề nghị Nghị viện châu Âu  tiếp tục ủng hộ giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tin cùng chuyên mục