Elizabeth Phù - Nữ cố vấn Nhà Trắng

Trong suốt nhiều năm liền, có một người phụ nữ mang dòng máu Việt luôn nỗ lực không ngừng để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ. Đó là bà Elizabeth Phù - nữ cố vấn an ninh của 2 cựu tổng thống Mỹ có tầm ảnh hưởng quốc tế đáng tự hào.

Người lạ nơi đất khách

Elizabeth Phù (tên gọi thân mật là Liz) sinh năm 1976 tại Phú Quốc, Kiên Giang. Bà là giám đốc phụ trách Vụ Đông Nam Á và châu Đại Dương của Mỹ, đồng thời là thành viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, kiêm cố vấn cấp cao cho cựu Tổng thống Mỹ Obama.

Elizabeth Phù - Nữ cố vấn Nhà Trắng ảnh 1 Elizabeth Phù
Bà Phù đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama định hình chính sách trong những khu vực bà đảm trách, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam và thực hiện chính sách xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Washington. Bà Phù còn là người đứng đầu trong việc soạn thảo chương trình hỗ trợ tăng cường năng lực hàng hải của Mỹ cho một số nước ASEAN. 
Elizabeth Phù từng trở về Việt Nam vào năm 2015 để cùng các đồng nghiệp ở Hà Nội chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ. Bà ấn tượng về những kỷ niệm đẹp ngày Tết và nhiều truyền thống của người Việt trong năm mới. Bà mong muốn có dịp đưa các con về Việt Nam để đoàn tụ trong dịp Tết. Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ năm 2016, khi giao lưu với gần 1.000 thanh niên Việt Nam là thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TPHCM, Tổng thống Obama dẫn thí dụ về bà Elizabeth Phù, nữ cố vấn an ninh tại Nhà Trắng, một trong những người Việt tiêu biểu với những thành công phi thường.
“Chỉ với 20USD trong túi, gia đình Liz bắt đầu xây dựng cuộc sống mới ở California. Họ dạy con cái về tầm quan trọng của giáo dục. Cô ấy đã làm việc rất chăm chỉ và trở thành một trong các cố vấn hàng đầu về châu Á của tôi tại Nhà Trắng” - Tổng thống Obama chia  sẻ.
Elizabeth Phù - Nữ cố vấn Nhà Trắng ảnh 2 Bà Elizabeth Phù trong một cuộc họp tại phòng Bầu dục Nhà Trắng với Tổng thống Barack Obama
 Elizabeth Phù tốt nghiệp hạng ưu chuyên ngành Khoa học chính trị Đại học California Berkeley, bà học tiếp để lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ quốc tế Thái Bình Dương tại Đại học California ở San Diego. Bà Phù được tu nghiệp tại Học viện Quân sự cấp cao Dwight D. Eisenhower.

16 năm làm việc tại Bộ Quốc phòng và Nhà Trắng, bà Elizabeth Phù đã làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Barack Obama, nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong Bộ Quốc phòng Mỹ từ năm 2002-2007, như trợ lý chính sách NATO về Nga và Ukraine.

Bà Phù đã nhiều lần được chính phủ Mỹ vinh danh và khen thưởng, như huy chương dành cho cá nhân xuất sắc của Bộ Quốc phòng, giải thưởng cống hiến xuất sắc cho Hội đồng An ninh Quốc gia, giải thưởng ưu tú về kiểm soát tài sản nước ngoài.

Mang trong mình dòng máu Việt, bà luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương. Với bà, bài học quan trọng nhất là sự chuẩn bị kỹ càng nên có được sự tự tin cần thiết để thành công.

“Điều quan trọng cho người như tôi hoặc bất kỳ ai làm việc cho chính phủ Mỹ là cần phải chuẩn bị thật tốt, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng đóng góp và làm tròn bổn phận được giao phó. Để bù đắp cho vốn hiểu biết thiếu hụt về quân đội hay chính quyền liên bang, tôi đã dành rất nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề mình phải giải quyết” - bà Phù chia sẻ.

Cầu nối thầm lặng quan hệ Việt - Mỹ

Tại Nhà Trắng, bà Phù là cánh tay đắc lực của tổng thống trong việc định hình chính sách đối với các quốc gia Đông Nam Á - khu vực vốn được ông chủ Nhà Trắng đánh giá là giữ vai trò cực kỳ quan trọng về thương mại và liên minh chiến lược.

Elizabeth Phù từng trở về Việt Nam vào năm 2015 để cùng các đồng nghiệp ở Hà Nội chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ. Bà ấn tượng về những kỷ niệm đẹp ngày Tết và nhiều truyền thống của người Việt trong năm mới. Bà mong muốn có dịp đưa các con về Việt Nam để đoàn tụ trong dịp Tết

Người phụ nữ gốc Việt này được nhiều người đánh giá là cầu nối thầm lặng giữa Nhà Trắng và khu vực Đông Nam Á, tạo nên cú xoay trục ngoạn mục trong chính sách ngoại giao ở đời tổng thống Mỹ thứ 44.

Trong đó, bà Phù tham gia công tác chuẩn bị và dàn xếp các thỏa thuận về chính trị, quốc phòng và kinh tế cho các cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Obama với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, trong các chuyến viếng thăm nhau giữa Việt Nam và Mỹ, mà điểm nhấn đáng chú ý là lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam được dỡ bỏ hoàn toàn.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi tuyên bố chung Việt - Mỹ được đưa ra hôm 23-5-2016 trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, bà Phù viết: “Chúc mừng một tuyên bố chung mạnh mẽ… Nền tảng lớn để tiến tới sự hợp tác thực thụ”.

Elizabeth Phù cũng tham gia soạn thảo các đường lối cố vấn cho tổng thống về vấn đề ngân sách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, như viện trợ thiết bị và huấn luyện cho các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia và Indonesia với ngân sách khoảng 150 triệu USD.
Bà là người đứng đầu trong soạn thảo chương trình hỗ trợ tăng cường năng lực hàng hải của Mỹ cho một số nước ASEAN, trong đó bao gồm cả Việt Nam, được Nhà Trắng công bố cuối năm 2015. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ Tổng thống Obama định hình chính sách ở những khu vực này, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục