Ê răng

- Gần đây, giá xe hơi lắp ráp ở thị trường xứ mình lại dòm nhau giảm. Nhưng chuyện điều chỉnh giá bán chỉ xảy ra ở vài dòng xe có giá cỡ 1 tỷ đồng đổ lên. Còn xe lắp ráp có dung tích xy lanh nhỏ và xe nhập khẩu nguyên chiếc hầu như ít rục rịch.

- Các hãng xe lắp ráp cũng chẳng tốt lành gì đâu. Để giảm giá mà vẫn giữ nguyên lợi nhuận, cách họ thường làm là cắt giảm bớt những lựa chọn vốn có. Trước đây họ lẳng lặng cắt bỏ túi khí an toàn, giảm chuẩn điều hòa, âm thanh hoặc chỉnh điện. Còn gần đây, những thứ đó vẫn giữ, nhưng hãng xe âm thầm cắt cái khác ghê hơn.

- Xe có bi nhiêu đó thứ, cắt ở đâu nữa?

- Những thợ sửa xe am hiểu cho biết các hãng lắp ráp đã giảm tiêu chuẩn độ cứng của khung xe. Chuyện này khiến trọng lượng của xe giảm xuống, và dễ linh hoạt trong việc ráp động cơ dung tích nhỏ. Mà giảm độ cứng thì giảm được giá, chỉ có điều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng xe và sự an toàn của người sử dụng.

- Nghe là thấy ớn rồi. Bữa trước nghe chuyện hãng xe mới chưa thử nghiệm xong các bước an toàn va đập mà đã cho đặt mua rầm rộ. Nay lại biết tiêu chuẩn độ cứng khung gầm giảm xuống. Cạnh tranh giảm giá kiểu đó nguy hiểm cho xương sống quá. Khách hàng xứ mình chờ dài cổ mãi chưa thấy có lợi, chỉ mới toàn bị ê răng!

Tin cùng chuyên mục