Đường làng

- Dạo này nạn chạy xe ba bửa trên đường cao tốc quá lậm. Lớp thì bỗng nhiên chạy lùi, lớp thì quay đầu chạy đại. Chạy bất chấp luật lệ như vậy, gây tai nạn chỉ là sớm hay trễ.

- Đâu chỉ là xe hơi hay xe tải, cả xe máy cũng chạy ngược chiều ngời ngời trên cao tốc. Người phạm luật luôn biện bạch là chạy thế cho tiện, vì đợi tới chỗ rẽ mới quẹo thì mất thêm nhiều thời gian. Rồi cái nữa, là đường quẹo trong thiết kế cao tốc quá ít, nên mới dễ xảy ra nạn xé rào.

- Cứ biện minh như thế thì tới đời tám hoánh cũng chưa khá nổi. Mất thời gian có quan trọng bằng mất mạng? Tiện cho vài người, mà làm đình đoạn giao thông. Mà cái quan trọng nhất khi cứ chạy tán loạn là không coi pháp luật ra cái đinh gì. Mạnh ai nấy làm bậy, xã hội sẽ rối nùi.

- Cái gốc là nếu đã không tuân thủ luật pháp, chuyện vi phạm không xảy ra chỗ này cũng đến ở chỗ kia. Nếu người ta một lần làm bậy mà thoát do chạy chọt, đút lót hoặc nhờ ai đó có chức can thiệp, lần sau chuyện đó sẽ tái diễn. Đường bình thường mà đã thế, lên cao tốc cũng y chang. Khi đã mang tinh thần coi khinh luật lệ, đương nhiên là người ta trọng thân thế lạm quyền, hoặc chỉ tin vào sức mạnh của sự… “đếm đếm”.

- Bất kể vi phạm nào cũng xử nghiêm mới tởn. Không nghiêm, cao tốc cũng sẽ hóa… đường làng!

Tin cùng chuyên mục