Đường làm sau “nhấn” đường làm trước, gây ngập úng

Nhiều tuyến đường được xây dựng, sửa chữa theo “nguyên tắc”: Đường làm sau luôn luôn cao hơn đường làm trước. Nhưng có điểm “lạ” là các cốt đường đều được cơ quan chức năng phê duyệt.

Ngày 12-11, tại ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tổ chức ở Khu phố 4, phường Bình An (quận 2, TPHCM), ông Nguyễn Bá Mùi, Trưởng ban Điều hành khu phố 4, phường Bình An, đã chỉ ra bất cập này đang xảy ra tại nhiều tuyến đường ở khu phố 4.

Điều đáng nói, việc xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nêu trên đều được cơ quan chức năng là phường hoặc quận chấp thuận, có phê duyệt về chỉ tiêu cao độ mặt đường.

Mặc khác, nơi này làm đường xong, nơi kia muốn đấu nối hệ thống thoát nước thì gặp sự phản ứng. Những bất cập nêu trên khiến nhiều nơi trong khu vực bị ngập úng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Bá Mùi còn nhận xét người dân khu phố luôn đoàn kết, sống nhân ái, nghĩa tình, tích cực, chăm chỉ làm ăn, đoàn kết và luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương, có ý thức xây dựng khu phố văn hóa.

Đến nay, khu phố đã được công nhận Khu phố văn hóa 15 năm liền. Cạnh đó, từ năm 2012 khu phố đã bắt đầu xây dựng và đã liên tục được công nhận là khu phố văn hóa - nhân ái - nghĩa tình.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: KIỀU PHONG

Tuy nhiên, số người dân tạm trú ở các phòng trọ, nhà cho thuê tăng cao. Ông Nguyễn Bá Mùi cho biết cách đây một năm, toàn khu phố có khoảng 850 hộ dân nhưng đến nay cả khu phố đã có hơn 2.000 hộ dân. “Trong vòng 1 năm, khu phố tăng 1.350 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu”, ông Mùi nói và cho biết điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc nắm bắt và phát hiện các đối tượng bất minh cũng như việc đảm bảo vệ sinh, môi trường.

Đường làm sau “nhấn” đường làm trước, gây ngập úng ảnh 2 Những gương người tốt, việc tốt ở khu phố 4 phường Bình An được trao tặng giấy khen. Ảnh: KIỀU PHONG
Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá cao những kết quả mà Khu phố 4, phường Bình An đạt được trong thời gian qua. Đa số người dân ở khu phố đã và đang thực hiện tốt nhiều việc để góp phần xây dựng cộng cộng, như đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chăm sóc người cao tuổi…

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng chia sẻ những tồn tại, bất cập ở khu phố cũng là một số bất cập chung của TPHCM và TPHCM đang trình, xin ý kiến Trung ương cơ chế để tháo gỡ. “Dân số ở TPHCM tăng rất nhanh. Tất nhiên, “đất lành chim đậu” nhưng điều này lại gây ra áp lực lớn đối với TPHCM”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhận xét.

Trước một số kiến nghị của khu phố, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ rõ có nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của quận, của phường, như câu chuyện quy hoạch, cao độ nền đường hay việc kết nối hệ thống thoát nước… nên quận, phường cần quan tâm tập trung giải quyết. 

Tin cùng chuyên mục