Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019: Điểm nhấn thành phố nghĩa tình, đô thị thông minh

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ chính thức khai mạc vào tối 2-2 và hoạt động cho đến hết ngày 8-2-2019.
Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019
Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019

 Đây là lần thứ 16 Đường hoa Nguyễn Huệ được UBND TPHCM chỉ đạo Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phối hợp các sở ban ngành thực hiện thay thế mô hình chợ hoa trước đó vốn không còn phù hợp với thực tế. Kể từ khi xuất hiện đến nay, Chợ hoa Nguyễn Huệ rồi đến Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành một nét đẹp văn hóa, là một biểu tượng văn hóa truyền thống của TPHCM mỗi dịp xuân về. 

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ có chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Khát vọng vươn xa” bố trí trên tổng chiều dài 720m với những đại cảnh, tiểu cảnh được sắp đặt đầy tính nghệ thuật đan xen với công nghệ và được chia thành 3 phân đoạn chính: Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc, Thành phố thông minh (Thành phố của tương lai) và Đô thị sáng tạo. Riêng khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem là khu vực đặc biệt. Năm nay, thay vì tập trung vào hoa mai như mọi năm, khu vực Tượng đài Bác được kết hợp giữa hoa mai và hoa đào. Những chậu mai được bố trí hai bên tạo thành đường dẫn từ đường hoa hướng về phía tượng đài, dọc hai bên Tượng đài Bác và bọc vòng ra phía sau là những cây đào hồng bắt đầu bung nhụy khoe hương. Cả khu vực được trang trí chăm chút, tạo nên không gian ngày tết ấm tình dân tộc, giản dị trong sự tôn nghiêm và trang trọng của khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cổng chào đường hoa năm nay thể hiện biểu tượng linh vật của năm là đại gia đình Hợi với 9 thành viên cùng nhau đi chơi tết, sắm tết ở chợ Bến Thành, trong đó heo bố mẹ có chiều cao lần lượt là 2,9m và 2,6m. Hình ảnh cổng chào vừa biểu tượng cho sự phồn vinh cũng như mang đến hình ảnh gia đình đoàn viên, đầm ấm những ngày tết. Ngay sau cổng chào là phân đoạn “Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc” với tổng cộng 15 linh vật trong đủ sắc thái cảm xúc thể hiện sự đủ đầy, vui vẻ, yêu đời và hóm hỉnh. Điểm đặc biệt ở phân đoạn này là biểu tượng “heo đất tiết kiệm” rất quen thuộc với người dân. 6 chú heo đất nghĩa tình được bố trí tại 6 vị trí đặc biệt dọc đường hoa và mang đến thông điệp “Tết làm điều hay, chung tay đóng góp cho học sinh nghèo TPHCM”. Từ sự đóng góp của du khách du xuân, sẽ mang đến những suất học bổng, những phần thưởng, quyển tập, cây viết, bộ đồng phục dành cho các trẻ em nghèo. Ngay sau khi đường hoa kết thúc, Saigontourist cùng Thành đoàn TPHCM sẽ chuyển toàn bộ số tiền nhận được cho các em học sinh nghèo hiếu học. Cũng tại phân đoạn này sẽ xuất hiện một con kênh hoa tái hiện hình ảnh kênh Lớn hay còn gọi là kênh Chợ Vải, tiền thân của đại lộ Nguyễn Huệ sau này. 

Bắt đầu từ giao lộ Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Huệ là phân đoạn 2 với tên gọi “Thành phố thông minh” với các đại cảnh, tiểu cảnh thể hiện sự phát triển của thành phố như “Internet vạn vật” thay đổi liên tục trong ngày; “Không gian ba chiều”, “Vườn kết nối”, “Robot thân thiện”, “Cây thông minh” cho thấy sự hiện diện của công nghệ trong đời sống hiện nay. Năm nay, đại cảnh “Đại dương xanh” sẽ tái hiện hình ảnh biển cả, đồng thời là nơi tạo bóng mát cho du khách. 

Từ giao lộ Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế là phân đoạn 3 “Đô thị sáng tạo”, thể hiện sự đổi mới toàn diện của TPHCM như “Nông nghiệp thông minh”, “Tri thức trẻ thơ”, “Tương lai xanh”, “Kính vạn hoa”… thể hiện những đổi thay do công nghệ 4.0 mang lại cho TP. Riêng đại cảnh “Tinh hoa vươn cao” cuối đường hoa là một chuỗi tiểu - đại cảnh thống nhất dài khoảng 50m, trong đó nổi bật lên là búp hoa với giàn đèn led hé lộ con số 2019, thể hiện khát vọng trong năm Kỷ Hợi 2019, TPHCM sẽ tiến thêm một bước quan trọng trên hành trình trở thành thành phố thông minh, đạt được sự phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực. 

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ chính thức thi công vào sáng 18-1-2019 (28 tháng Chạp Âm lịch) và hoàn trả mặt bằng như cũ vào sáng 9-2-2019 (mùng 5 Tết).

Tin cùng chuyên mục