Đường cao tốc cho xe đạp

Dự án có tên gọi là Đường cao tốc cho xe đạp (CRT), được lấy cảm hứng từ chương trình “Ciclovia” của thành phố Bogota. 
Đường cao tốc cho xe đạp

Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc chọn xe đạp là một bộ môn thể thao, rèn luyện sức khỏe. Nhằm khuyến khích xu hướng này, ông Park Won-soon, Thị trưởng Seoul, đã công bố kế hoạch xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp xuyên suốt thành phố này trong chuyến thăm thủ đô Bogota của Colombia, thành phố đang sở hữu một trong những mạng lưới đường không ô tô rộng nhất thế giới.

Dự án có tên gọi là Đường cao tốc cho xe đạp (CRT), được lấy cảm hứng từ chương trình “Ciclovia” của thành phố Bogota. Trong chương trình này, vào chủ nhật hàng tuần, thủ đô của Colombia dành 112km cấm ô tô, chỉ dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ. Theo Thị trưởng Park Won-soon, các con đường dành cho xe đạp hiện nay không có không gian ổn định vì tiếp nối vào các đường ô tô, trong khi CRT sẽ tách biệt hoàn toàn đường cho ô tô và cho xe đạp. Ông Park nhấn mạnh: “Đây sẽ là một không gian dành riêng cho xe đạp”.

Nhắc đến các trục đường dành riêng cho xe đạp hiện nay ở Seoul nối từ phía Đông sang phía Tây dọc các công viên ven sông Hàn, ông Park cho biết sẽ xây dựng mạng lưới CRT Bắc - Nam để đảm bảo sự thông suốt đường đi cho xe đạp.

Theo ông, mạng lưới CRT sẽ được xây dựng bên trên các làn đường chỉ dành cho xe buýt, hoặc dọc các cây cầu bắc qua sông Hàn, hoặc các hạ tầng đô thị hiện nay dưới dạng đường hầm hoặc các dạng khác. Các làn đường chỉ dành cho xe đạp trên các tuyến đường chủ yếu có ô tô qua lại sẽ được tôn lên cao thành vỉa hè dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Chính quyền Soeul cũng sẽ xây dựng 72km đường chỉ dành cho xe đạp ở các quận mới phát triển đô thị hóa như Magok, Wirye và Godeok-Gangil.

Đây cũng là tin vui với những người yêu thích khám phá Seoul bằng phương tiện thân thiện với môi trường như xe đạp. Giờ đây, họ chỉ cần một chiếc xe đạp là có thể ung dung đến nhiều địa điểm ở thành phố mà không sợ nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục