Đường bộ thiếu an toàn

Gia tăng TNGT ở vùng nông thôn
Đường bộ thiếu an toàn

Trong tháng 11-2016, trên đường ven biển thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra vụ tông nhau giữa 2 xe máy, khiến 5 người tử vong. Qua những vụ tai nạn giao thông (TNGT) tương tự xảy ra trong thời gian qua, đã dấy lên những lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa ở khu vực Đông Nam bộ.

Gia tăng TNGT ở vùng nông thôn

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn nông thôn xảy ra 190 vụ, làm chết 159 người và bị thương 122 người, tương ứng với 67,8% số vụ, 72,9% số người chết và 67,4% trong tổng số TNGT toàn tỉnh. Đây là thực trạng đáng báo động.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi lo lớn tại vùng Đông Nam bộ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là mặc dù các tuyến đường đã được nâng cấp nhưng ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa được cải thiện nhiều. Người tham gia giao thông thiếu quan sát, chuyển hướng không báo tín hiệu, vi phạm tốc độ; thậm chí uống rượu, bia xong vẫn điều khiển phương tiện là thực tế phổ biến ở nông thôn. Chưa kể, do đường tốt nên chạy xe tốc độ cao, song do có nhiều tuyến đường ngang, thiếu biển báo… khiến xảy ra va chạm.

Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh duy nhất trong khu vực Đông Nam bộ có số người chết về TNGT gia tăng so với năm 2015. Theo Ban ATGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết tháng 10-2016, trên địa bàn đã xảy ra 654 vụ TNGT, làm chết 227 người, tăng 12 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các vụ TNGT làm chết người, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ xảy ra vào khoảng 20 giờ 15 tối 19-11, xe máy 72G1-360.15 và 72H7-5870 (chưa rõ người điều khiển), mỗi xe chở 3 người lưu thông trên đường ven biển ở xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Khi đến ấp Bình Hải đã tông thẳng vào nhau khiến 4 người tử vong tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện. Trong vụ này, các nạn nhân đều còn rất trẻ, lớn nhất mới 27 tuổi và nhỏ nhất 13 tuổi. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, hai phương tiện trên lưu thông ngược chiều nhau với tốc độ cao nên mới xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC67) - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết nguyên nhân vụ TNGT này vẫn đang còn điều tra, nhưng qua công tác khám nghiệm hiện trường, có thể thấy hai xe máy đã tông trực diện vào nhau với lực rất mạnh, trong đó có 1 xe chạy lấn đường.

Quá tải… xe quá tải

Nhưng vấn đề đáng nói nhất trong “bức tranh” ATGT ở khu vực là tình trạng xe quá tải. Xe quá tải hoạt động khi lén lút, lúc công khai khiến người dân vô cùng bức xúc. Tại các khu vực nông thôn, tình trạng xe “siêu trọng” lưu thông diễn ra rất nhiều. Các tuyến đường chỉ cho phép tải trọng không quá 15 tấn, nhưng xe chở vật liệu trên 20 tấn vẫn vô tư chạy vào.

Ông Lê Thanh Cảnh, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, bức xúc: “Ở vùng nông thôn chúng tôi, xe tải nặng chạy sáng đêm khiến đường sá hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Chúng tôi thấy công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng chưa đến nơi đến chốn, cứ ra quân được vài hôm rồi thôi, xe quá tải lại tái xuất”.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-8-2016) đã tăng mức xử phạt hành vi chở quá tải rất nặng, song đến nay kết quả chưa rõ rệt lắm; thậm chí người dân cho rằng, việc vi phạm này không giảm do có sự buông lỏng của những lực lượng làm công tác kiểm tra, xử lý vi phạm?

Trong khi đó, quốc lộ 51 là một trong những con đường huyết mạch của khu vực Đông Nam bộ, nối “thủ phủ” khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai và siêu đô thị TPHCM với thành phố biển Vũng Tàu và cũng là con đường tập trung nhiều cảng biển, khu công nghiệp nên phương tiện giao thông qua lại rất đông đúc. Dọc theo tuyến quốc lộ 51 có nhiều điểm đông dân cư, gần chợ, nhà thờ, trường học và vào giờ cao điểm, lưu lượng tham gia giao thông rất lớn. Quốc lộ này tuy đã được đầu tư rất lớn vẫn chưa thực sự an toàn cho người và các phương tiện tham gia lưu thông khi còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong năm 2016.

Để hạn chế TNGT trong dịp đi lại cuối năm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Phòng CSGT đường bộ, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sẽ tăng cường việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là những tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn như quốc lộ 51. Trong khi đó, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Kéo giảm TNGT không chỉ là việc riêng của ngành giao thông mà đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội, cùng với sự đầu tư của Nhà nước về cơ sở hạ tầng, cũng như tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và chỉ có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hợp lý thì mục tiêu kéo giảm TNGT hàng năm từ 5% - 10% mới có thể khả thi”.

ĐỨC TRUNG - NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục