Được mùa ruốc biển

Thời gian này, ngư dân các xã Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi (huyện Quảng Xương), Quảng Đại, Quảng Vinh (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa),… đang vào vụ đánh bắt ruốc biển. Hiện ruốc đang được mùa nên đã tạo niềm vui, sự hứng khởi cho người đi biển.

Ruốc biển (hay còn gọi là tép biển, moi,…) xuất hiện vào 2 vụ chính trong năm là vụ nam (còn gọi là vụ chiêm) vào tháng 6,7 Âm lịch và vụ bắc (còn gọi là vụ mùa) bắt đầu từ tháng 9 Âm lịch cho đến tháng Giêng năm sau.

Một ngày bình thường, ngư dân sẽ đi đánh bắt ruốc từ 3-4 giờ sáng, đến khoảng 7-8 giờ là về. Nhưng mấy ngày hôm nay trời mát, ruốc vào nhiều nên sau khi vào bờ ngư dân lại tiếp tục quay ra biển đánh bắt tiếp. Vùng đánh bắt cách bờ khoảng 5-7 hải lý, có thời điểm ruốc vào gần bờ chỉ khoảng trên dưới 2 hải lý.  

Mỗi chuyến bè mảng vào bờ, ít nhất cũng được 50-60kg, còn thường là trên 100kg. Hiện nay, giá ruốc bán ngay tại bãi biển cho thương lái là 6.000-7.000VNĐ/kg, tức 600.000-700.000VNĐ/tạ. Mỗi bè mảng thường đi 2 người, tính bình quân một ngày cho thu nhập hơn 1 triệu đồng/ người, có thời điểm được 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng/ người.

Ruốc biển đánh bắt lên sẽ được người dân địa phương làm mắm ruốc, phơi khô để dùng và bán dần, còn lại phần lớn được thương lái thu mua về bán cho dân ở xa, các nhà hàng khách sạn, xuất khẩu,…

Dưới đây là hình ảnh PV Báo SGGP ghi lại tại các vùng biển Sầm Sơn, Quảng Xương:

Được mùa ruốc biển ảnh 2
Được mùa ruốc biển ảnh 3
Được mùa ruốc biển ảnh 4
Được mùa ruốc biển ảnh 5
Được mùa ruốc biển ảnh 6
Được mùa ruốc biển ảnh 7
Được mùa ruốc biển ảnh 8
Được mùa ruốc biển ảnh 9
Được mùa ruốc biển ảnh 10
Được mùa ruốc biển ảnh 11
Được mùa ruốc biển ảnh 12
Được mùa ruốc biển ảnh 13
Được mùa ruốc biển ảnh 14
Được mùa ruốc biển ảnh 15

Tin cùng chuyên mục