Được là mình

- Lại sắp đến thời điểm xét tuyển vào cấp 3. Nhưng lạ một cái, học sinh điền nguyện vọng chỉ lo một, mà cha mẹ lại lo gấp hai, gấp ba. Có nhiều xung đột gia đình xảy ra khi chọn nguyện vọng ưu tiên hoặc thi vào các trường nổi tiếng. Nguyên nhân xung đột là cha mẹ dứt khoát chỉ ý họ mới đúng, còn ý con cái là sai.

- Phải thảo luận một cách dân chủ chớ đâu có áp đặt được. Tuổi mười lăm là đủ lớn để biết lựa chọn và quyết định. Nếu con em phân vân, thảo luận giúp con gỡ bí lại càng hay. Áp đặt, đe nẹt sẽ làm tụi nhỏ bí bức.
- Đường chọn vào đại học cũng gây ra nhiều… nước mắt. Con định chọn trường này, cha mẹ lại nhất định trường kia. Với những con em có học lực khá giỏi trở lên, lại càng hay bị ép chọn những trường danh giá.
- Cách phù hợp nhất vẫn là thảo luận trên tinh thần tôn trọng. Và thực ra, học trường nào, ngành gì cũng chỉ là một đoạn trong cuộc đời rất dài. Hành trình đó có biết bao nhiêu lối rẽ, biến cố đòi hỏi con em mình phải thích ứng. Đâu phải cứ có tấm bằng đại học là mọi thứ trở thành êm ả.
- Ủng hộ cách nghĩ rành mạch đó. Để tụi nhỏ được quyền quyết định luôn làm tăng thêm tự tin, cứng cáp. Bệnh áp đặt con cái vẫn còn nặng lắm. Để con tự lập, thì trong mỗi lựa chọn, hãy để con được là chính mình.

Tin cùng chuyên mục