Được dài

- Cá tra xuất khẩu của xứ mình năm rồi đạt kim ngạch kỷ lục là 2,3 tỷ USD. Nhưng những người rành chuyện dự báo rằng, con số này sẽ sớm trở thành kỷ lục cũ. Lý do là chất lượng cá tra ngày càng nâng cao, và sản lượng xuất khẩu cũng vẫn tăng đều.

- Được vậy là nhờ có doanh nghiệp lớn, đầu tư hiện đại, và vùng nguyên liệu đủ sức đảm đương. Cái được khác là cá tra xuất đi không bị rơi vô tình trạng “bỏ nhiều trứng vô một rọ”, vì đa dạng được thị trường.

- Nói vậy mới lo cho nhiều mặt hàng nông sản xuất qua Trung Quốc gần đây giảm mạnh. Lý do chính là “ở bển” áp dụng việc kiểm soát chất lượng và chủng loại nghiêm ngặt, yêu cầu có xuất xứ hàng hóa rõ ràng được in ấn chính xác trên bao bì. Mà hàng tiểu ngạch thì đa phần không đáp ứng được tiêu chuẩn này.

- Nông dân ở mình nhiều nơi còn canh tác theo kiểu “rỉ tai nhau”. Cứ có mặt hàng nào mùa này được thương lái mua cấp tập là mùa tới bà con đổ xô vô trồng. Sản lượng tăng đột biến mà đầu ra kẹt là mệt dây chuyền. Mà chạy theo cách mần ăn này, cứ được mùa mất giá thì lúc nào cũng phập phồng, lên ruột.

- Thiệt tình là nếu xứ họ tăng chuẩn hàng nông sản nhập khẩu thì cũng là điều tốt. Chất lượng hàng xuất đảm bảo nghiêm ngặt thì sản xuất mất cái ngắn, nhưng sẽ được nhiều về dài hạn.

Tin cùng chuyên mục