Đừng tưởng bở

- Tới hạn định mà Chính phủ yêu cầu, rốt cuộc các bộ ngành xứ mình cũng hoàn thành chỉ tiêu về cắt bỏ điều kiện, thủ tục kinh doanh. Nhưng người rành chuyện e ngại rằng lại có những điều kiện ràng buộc khác được bộ ngành đưa ra thay cho các trói buộc cũ.

- Chơi gì kỳ. Bỏ là bỏ luôn, chớ sao lại cà xịch cà đụi chuyển từ chỗ này sang chỗ khác?

- Cái cốt tử là nếu bỏ hết trọi các thứ thủ tục ràng rịt doanh nghiệp, lợi ích riêng của những người đặt ra giấy phép mẹ, phép con, phép cháu sẽ về… “mo”. Sức mấy mà họ chịu bó tay một phép. Bởi vậy, họ giả bộ cắt bỏ thủ tục, nhưng thực ra là gom 3 - 4 điều kiện kinh doanh cũ thành 1 điều kiện mới, mà nội dung vẫn thế. Cái khác là câu chữ lả lướt vòng vèo hơn!

- Đã thực hiện quản lý nhà nước sao lại lả lướt vòng vèo?

- Ở trên nói rõ rồi đó: có làm khó, cơ quan quản lý mới dễ hoạnh hoẹ kiếm cơm. Chỉ cần nắm trong tay quyền năng cấp phép, là có quyền sinh quyền sát với doanh nghiệp. Cơ quan quản lý muốn tiếp tục ăn dày, nên số doanh nghiệp “ò í e” vẫn đang la liệt.

- Vậy các hiệp hội phải lên tiếng mạnh cho các doanh nghiệp chứ?

- Lại ngây thơ rồi. Ghế lãnh đạo hiệp hội cũng do các sếp về hưu của bộ ngành giữ chặt, nên lợi ích nhóm vẫn y nguyên. Đừng thấy khoai mà tưởng bở!

Tin cùng chuyên mục