Đừng sợ cái xấu!

Mọi người đều có quyền làm chủ, nhưng ít ai thể hiện tinh thần làm chủ. Đa phần thường dấm dúi đưa tiền cho cán bộ để cho nhanh, nhưng sau đó ra chỗ khác thì uất ức chửi ầm lên.
Chị ta vừa đi bộ trong công viên vừa chửi: Nó ăn của bà hết tất cả 700.000 đồng đấy! Vốn quen biết, chị kể cho tôi nghe hành trình đi chứng thực để đóng thuế đất. Hồ sơ đóng thuế đã hoàn tất chỉ còn có công đoạn về xác nhận tại cán bộ địa chính của phường là lên đóng thuế. 
Chị lên phường dúi cho cán bộ địa chính 200.000 đồng. Hắn ký ngay, nhưng chẳng biết vô tình hay cố ý mà xác nhận sai số thửa đất. Khi lên đóng thuế mới phát hiện ra. Ngày hôm sau, lần này chị gửi hắn phong bì 500.000 đồng và nhắc lỗi sai. Hắn cười mỉm không nói, xác nhận lại và tiền vẫn lấy. 
Hỏi chị sao phải dấm dúi đưa tiền cho hắn. Chị bảo, thì chuyện gấp, phải đưa tiền cho nhanh. Hỏi chị sao không tố hắn làm khó, nhũng nhiễu, chị bảo: Mình tự đưa tiền cho, chứ hắn có đòi đâu. Vả lại, có tố hắn, lỗi nhỏ, số tiền ít, cùng lắm là cấp trên nhắc nhở, chứ có làm gì đâu. Hắn lại thù ghét mình.
Rõ ràng, chị có quyền yêu cầu cán bộ xác nhận theo như các quy định của pháp luật, nếu cán bộ tỏ thái độ ngâm hồ sơ để nhũng nhiễu thì phản ánh lên cấp trên. Đó là tinh thần làm chủ mà mọi người cần có trong xã hội tinh thần thượng tôn pháp luật được đặt lên hàng đầu. Mọi người đều có quyền làm chủ, nhưng ít ai thể hiện tinh thần làm chủ. Đa phần thường dấm dúi đưa tiền cho cán bộ để cho nhanh, nhưng sau đó ra chỗ khác thì uất ức chửi ầm lên. 
Mới đây, chuyện cán bộ hành xử vô cảm với dân ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội lại xới lên chuyện thái độ ứng xử nơi chốn công quyền. Chị Hoa lên xin giấy khai tử cho cha để làm chuyện hậu sự. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hẹn tới hẹn lui và khi người nhà kéo lên hỏi cho rõ, thì bị bà phó chủ tịch phường mắng. Sau khi lo hậu sự cho cha xong, chị Hoa bèn đem nỗi uất ức ấy lên mạng facebook. Nhiều báo đã vào cuộc phản ánh chính thức sự việc và đề nghị giải quyết cho thấu đáo vụ việc trên.  
Đừng sợ cái xấu! ảnh 1 Nội dung công văn tạm đình chỉ nhiệm vụ với Phó Chủ tịch phường Văn Miếu 
Mọi việc đang được chính quyền thành phố Hà Nội thanh tra xử lý và bà phó chủ tịch phường đang bị đình chỉ công tác. Chắc chắn đây sẽ là dịp cho những cán bộ đang hàng ngày tiếp xúc với dân nhìn lại mình để rút kinh nghiệm. Điều có thể nói ngay là những cán bộ xấu, nhũng nhiễu dân, không sớm thì muộn cũng sẽ bị vạch mặt nếu người dân có tinh thần làm chủ, đấu tranh đúng đắn cho quyền lợi hợp pháp của mình. 
Nếu sự việc của mình đúng, hợp pháp thì đừng khúm núm trước cửa quan, đừng dấm dúi tiền cho cán bộ. Cái xấu phải sợ người ngay!

Tin cùng chuyên mục