Đừng để “vui quá hóa buồn”

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã lọt vào trận chung kết Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup). Đó là tín hiệu tích cực để bóng đá nước nhà có thêm nhiều động lực và tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Sau trận thắng Philippines 2-1 ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, hàng triệu người hâm mộ khắp cả nước đã đổ ra đường ăn mừng. Trong không khí hân hoan đó, cũng có những hình ảnh chưa đẹp, những hành động chưa hay, những biểu hiện chưa lành mạnh.

Ở một số nơi, nhiều người tụ tập rất lâu trên đường, gây ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ liền. Ở một số khu vực đông người tụ tập xem bóng đá hoặc tụ hội “đi bão”, rác rưởi bừa bãi, nhiều bãi cỏ bị giẫm nát, hoa kiểng bị làm hư hại. Một số thanh niên còn biểu diễn đua xe, nẹt pô, dàn hàng ngang di chuyển, đi vào đường cấm, chạy xe lên vỉa hè, vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và ảnh hưởng đến nhiều người khác.

Một số người quá phấn khích đã ăn mừng bằng cách tổ chức ăn nhậu, hò hét, gây mất trật tự. Nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông hoặc bị thương tích do đánh nhau có liên quan đến việc thiếu kiềm chế khi ăn mừng. 

Cơ hội giành thắng lợi của đội tuyển nước nhà trong 2 trận chung kết là rất lớn, khả năng sẽ có nhiều người “đi bão” và mức độ “bão” có thể sẽ còn lớn hơn. Như nhiều người nói, “Vui nhưng đừng vui quá!”, tức là cuộc vui từ thắng lợi của đội tuyển bóng đá quốc gia là không nhỏ nhưng cách chung vui của mỗi người dân phải thực sự văn minh, văn hóa và tôn trọng các quy tắc chung, niềm vui đó nên được kiềm chế để tránh “vui quá hóa buồn”.

Hòa với niềm vui chung nhưng mọi người nên chú ý bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác, bởi niềm vui chung có thể lớn nhưng không lớn bằng niềm vui khi các thành viên của gia đình đều có thể trở về nhà bình an. Vui nhưng phải chú ý tuân thủ pháp luật về đi đường, ứng xử, bảo vệ tài sản của bản thân và người khác, không nên sa đà vào những hành động sai trái, có thể để lại những hậu quả nặng nề.

Chú ý tránh bắt độ mang tính cờ bạc, đồng thời quan tâm bảo vệ tài sản của mình. Đặc biệt, không khí bóng đá còn gắn với hình ảnh của đất nước Việt Nam, danh dự của dân tộc Việt Nam, mỗi người Việt khi cổ vũ hay ứng xử cần tránh làm xấu đất nước, dân tộc. Để thắng lợi  có được niềm vui trọn vẹn, mỗi người luôn thận trọng trong từng hành vi của mình, sao cho giữ được niềm vui nhưng không quá sa đà để tránh trở thành rủi ro, bi kịch! 

Tin cùng chuyên mục