Dùng đề thi học sinh đánh giá chất lượng giáo viên

Trường THPT Cao Thắng (TP Huế) vừa sử dụng đề thi học kỳ 2 năm học 2012 - 2013 dành cho học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh do Sở GD-ĐT tỉnh này ra đề để tổ chức một kỳ thi bất thường nhằm đánh giá năng lực giáo viên.

Chuyện có thật ở Thừa Thiên - Huế

(SGGP).- Trường THPT Cao Thắng (TP Huế) vừa sử dụng đề thi học kỳ 2 năm học 2012 - 2013 dành cho học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh do Sở GD-ĐT tỉnh này ra đề để tổ chức một kỳ thi bất thường nhằm đánh giá năng lực giáo viên.

Bà Hoàng Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết, thay vì làm cán bộ coi thi học kỳ 2 theo kế hoạch, 15 giáo viên đang giảng dạy các bộ môn Toán, Anh văn, Sinh học và Địa lý khối 12 tại Trường THPT Cao Thắng lần lượt được điều động tham gia kỳ thi kiểm tra chất lượng bất thường bằng đề thi học kỳ 2 mà Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế ra đề dành cho học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh năm học 2012 - 2013. Theo đó, thời gian làm bài và đáp án chấm thi, cách thức rọc phách số tờ giấy thi đều theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế dành cho học sinh. Điểm khác là bài thi của giáo viên sau khi được hội đồng chấm điểm không công bố công khai mà nộp lại cho hiệu trưởng ghép phách và chỉ riêng hiệu trưởng biết điểm thi. Bà Hoàng Thị Mai cho biết: “Làm bài bằng đề thi dành cho học sinh nhưng một số giáo viên chỉ đạt dưới điểm 8. Tuy nhiên, đây là một kỳ thi kiểm tra hoàn toàn bất ngờ nên tôi không công bố điểm thực. Trước hội đồng giáo viên nhà trường, tôi đã chúc mừng và tuyên bố 15 giáo viên tham gia kỳ thi đều đạt 10 điểm và động viên bằng việc phát thưởng cho mỗi giáo viên 100.000 đồng”.

Bà Hoàng Thị Mai cho biết thêm: “Ý tưởng này xuất phát từ thực tế những lần học sinh nhà trường thi đề thi do Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế ra đề và lập đáp án. Mỗi khi bóc đề thi phát cho học sinh làm bài, tôi thường hỏi giáo viên chủ nhiệm bộ môn hoặc giáo viên chủ chốt dạy môn thi đó của nhà trường: “Đề thi này, học sinh trường ta đạt khoảng bao nhiêu phần trăm?”. Giáo viên trả lời đạt trên 65%. Nhưng kết quả, dưới 40% học sinh có điểm trên trung bình. Ngoài ra, việc tổ chức một kỳ thi bất thường như vậy cũng là cơ sở để ban giám hiệu nhà trường cân nhắc việc phân công giáo viên bộ môn sẽ đảm nhận việc đứng lớp giảng dạy học sinh khối 12 năm học tiếp theo. Những giáo viên không đạt điểm tối đa từ một đề thi dành cho học sinh mình dạy dỗ hàng ngày, tự bản thân sẽ cảm thấy ái ngại và có trách nhiệm hơn trong việc trau dồi kiến thức, nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định không biết Trường THPT Cao Thắng tổ chức kỳ thi dành cho giáo viên và sẽ kiểm tra thông tin trên.

Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục