Đừng biến hội phụ huynh thành hội… phụ thu

Dù lãnh đạo chính quyền và ngành giáo dục - đào tạo đều đã có văn bản nhắc nhở các trường học không được tùy tiện đặt thêm các khoản thu, gây ra gánh nặng cho phụ huynh học sinh.
Thư ngỏ của hội phụ huynh lớp vận động đóng góp lót sàn gỗ lớp học ở một trường tiểu học tại quận 1 (TPHCM)
Thư ngỏ của hội phụ huynh lớp vận động đóng góp lót sàn gỗ lớp học ở một trường tiểu học tại quận 1 (TPHCM)
 Vậy mà mới bước vào năm học mới, chuyện tiền trường đã nóng lên ở nhiều nơi. Để đối phó với chỉ đạo chung, ban giám hiệu các trường không hề đặt ra thêm một khoản thu nào, thay vào đó ban giám hiệu giao hết chuyện tiền nong cho hội phụ huynh. Các vị phụ trách hội phụ huynh thường muốn con mình được ưu ái, nên vẽ ra đủ thứ khoản thu, từ dụng cụ, thiết bị, quà cáp cho thầy cô giáo, đến cả máy lạnh, năm nào cũng phải đóng. Thiết bị nào cũng chỉ xài một năm học, năm sau lại huy động phụ huynh đóng tiếp. 

Nhiều phụ huynh thắc mắc: Tiền cơ sở vật chất phụ huynh đóng mỗi đầu năm học đâu không xài, mà hội phụ huynh lại còn huy động? Vào họp phụ huynh đầu năm học là mỗi phụ huynh phải đóng tiền triệu, các khoản quỹ, ủng hộ, mua sắm trang thiết bị. Cái kiểu xuề xòa, dễ dàng chấp nhận hoặc hội chứng đám đông muốn thể hiện các kiểu, lo cho con sai cách của chính các phụ huynh đã làm hại con trẻ và tiếp tay làm biến chất nền giáo dục. Không ai có thể tốt từ môi trường giáo dục như thế.

Trước ngày khai giảng năm học mới 2017 - 2018, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn nêu rõ: Đề nghị các tỉnh, TP quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ sở giáo dục đào tạo do địa phương quản lý thực hiện thu học phí theo đúng quy định đã ban hành cho năm học 2017 - 2018 như đã báo cáo Bộ Giáo dục - Đào tạo. Bộ đề nghị các địa phương cam kết không thu các khoản thu ngoài học phí. Các địa phương tự chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý vi phạm.

Việc ban giám hiệu các trường vô tình hay hữu ý biến hội phụ huynh thành hội… phụ thu đã tạo áp lực, gây khó khăn cho phụ huynh, là vi phạm quy định của ngành về chống lạm thu trong nhà trường. Muốn môi trường sư phạm trong lành, rất mong ngành giáo dục - đào tạo mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm quy định chung của ngành.

Tin cùng chuyên mục