Đưa vào hoạt động ứng dụng “Đô thị thông minh"

Sáng nay, 25-4, UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đưa vào vận hành Ứng dụng Đô thị thông minh Hải Châu trên nền tảng điện thoại di động. 

Theo đó, người dân chỉ cần vào App Store trên hệ điều hành IOS (iPhone) hoặc CH Play trên hệ điều hành Android và gõ từ khóa “Đô thị thông minh Hải Châu” để cài đặt ứng dụng.

Sau đó, từ điện thoại di động của mình, người dân có thể phản ánh thông tin, hình ảnh những vấn đề bức xúc trên lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật điện, nước, cây xanh, an ninh trật tự, an toàn giao thông... đến các cơ quan quản lý nhà nước một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Mã QR Code để quét cài đặt ứng dụng
Cũng bằng điện thoại di động, cán bộ chuyên trách từ cấp phường đến quận tiếp nhận phản ánh, xử lý phản ánh, phản hồi kết quả xử lý cho người dân và thống kê, báo cáo kết quả xử lý phản ánh.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, Hải Châu là quận trung tâm của TP Đà Nẵng, là địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất trên địa bàn (dân số năm 2018 của quận Hải Châu là 221.320 người). Tốc độ đô thị hóa cao đặt ra nhiều thách thức mới đối với công tác quản lý đô thị của cơ quan quản lý nhà nước.

Hướng dẫn người dân phản ánh bằng ứng dụng "Đô thị thông minh Hải Châu”  trên điện thoại di động
Việc áp dụng CN TTTT vào công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh liên quan đến trật tự đô thị sẽ giúp chính quyền quận nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý phản ánh, đồng thời khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào công tác đảm bảo TTĐT trên địa bàn quận Hải Châu và nâng cao sự gắn kết giữa chính quyền và người dân.

Bên cạnh đó, quận Hải Châu cũng là địa phương đang được TP Đà Nẵng chọn để triển khai xây dựng đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Việc phát triển các hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tương tác giữa chính quyền và người dân là một nội dung quan trọng cần sớm triển khai thực hiện, đáp ứng với thời đại công nghiệp số hiện nay.

Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân
Mặc khác, công tác quản lý trật tự đô thị tại quận Hải Châu hiện nay cũng còn nhiều bất cập: việc tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến trật tự đô thị còn chưa kịp thời, công tác kiểm tra giám sát của lãnh đạo các đơn vị còn hạn chế; quy trình xử lý các kiến nghị còn nhiều chồng chéo giữa các cơ quan giải quyết; khối lượng công việc liên quan đến công tác quản lý đô thị ngày càng tăng và phức tạp, do trong thời gian qua thành phố tăng cường phân cấp quản lý trên nhiều lĩnh vực và số lượng biên chế nhà nước phục vụ công tác này thì lại giảm…   

Ông Nguyễn Minh Huy cho biết thêm, ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” là một kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền địa phương (quận, phường) thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ứng dụng cho phép người dân phản ánh trực tiếp các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cấp quận và cấp phường, đồng thời cho phép cơ quan quản lý thông tin kết quả xử lý vấn đề được phản ánh trực tiếp đến người dân...

Tin cùng chuyên mục