Đưa vào hoạt động trung tâm tiêm chủng hiện đại đầu tiên vùng Đông Bắc

Ngày 6-6, Bộ Y tế phối hợp Trung tâm tiêm chủng VNVC đưa vào hoạt động Trung tâm tiêm chủng VNVC Hạ Long dành cho trẻ em và người lớn tại tầng 1, Chung cư Lideco Hạ Long, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
 Trẻ được tiêm chủng tại Trung tâm VNVC Hạ Long
Trẻ được tiêm chủng tại Trung tâm VNVC Hạ Long

Đây là trung tâm tiêm chủng hiện đại tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung. Trung tâm tiêm chủng có tổng diện tích hơn 1.000m2 gồm 30 phòng khám và tiêm, làm việc xuyên suốt từ thứ hai đến chủ nhật, có thể phục vụ hàng ngàn lượt người dân mỗi ngày. Ngoài ra trung tâm còn có khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng chờ sau tiêm, phòng pha sữa, phòng cho bé bú, phòng thay tã cho bé. Mỗi người dân đến tiêm chủng đều được tạo mã số định danh, giúp rút ngắn thời gian đăng ký tiêm, tiện theo dõi lịch sử tiêm, phần mềm nhắc lịch tiêm tự động.

 Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Trung tâm tiêm chủng VNVC Hạ Long được cung cấp đầy đủ vaccine đáp ứng nhu cầu người dân, kể cả các loại vaccine khan hiếm như: vaccine 5 trong 1 Pentaxim, vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa, Hexaxim, ngừa viêm gan A, cúm, sởi…  

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết hệ thống tiêm chủng VNVC có hệ thống dây chuyền lạnh đạt tiêu chuẩn GSP (gồm kho lạnh tổng, kho lạnh ở mỗi trung tâm, tủ bảo quản vaccine tại mỗi phòng tiêm, xe lạnh với các thiết bị chuyên dụng giúp vận chuyển và bảo quản vaccine), nên có khả năng lưu giữ số lượng lớn vaccine... Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, với sự ra đời của Trung tâm tiêm chủng VNVC Hạ Long, lần đầu tiên người dân tại Quảng Ninh và các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn, Bắc Giang… có cơ hội tiếp cận dịch vụ tiêm chủng cao cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, có đầy đủ các loại vaccine chất lượng tốt.

Người dân đến đăng ký tiêm chủng tại Trung tâm VNVC Hạ Long

Theo Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (TCMR) được thực hiện tốt trong nhiều năm qua đã giúp hàng triệu trẻ em được tiêm vaccine phòng các loại bệnh nguy hiểm. Tuy vậy, hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có gần 30 loại vaccine, trong khi TCMR chỉ thực hiện với 10 loại vaccine cơ bản nhất phòng 10 bệnh nguy hiểm nhất, là: lao, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm não Nhật Bản, các bệnh do Hib, Rubella.

Tin cùng chuyên mục