Đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng

Những năm qua, có dư luận cho rằng số lượng đảng viên hiện nay đông nhưng không mạnh. Đảng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng này. 

Vì vậy, việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 28-CT/TW (ngày 21-1-2019) về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn của dư luận.

Đối với mỗi tổ chức, chất lượng thành viên là mấu chốt tạo nên chất lượng tổ chức. Trong suốt quá trình ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Thực tế lịch sử đã chứng minh rằng số lượng cũng quan trọng, nhưng chất lượng mới là vấn đề quan trọng nhất. Còn nhớ, năm 1945, toàn Đảng chỉ có 5.000 đảng viên nhưng đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, giành chính quyền về tay nhân dân.

Trong những năm qua, công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đặc biệt từ khi toàn Đảng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), rất nhiều đảng viên đã bị xử lý kỷ luật. Công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khởi xướng đang thực hiện nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân. Nhân dân mong mỏi và kỳ vọng, đặt niềm tin vào công cuộc này của Đảng. Các cán bộ trong chính quyền, nhất là những cán bộ cao cấp, đều là người của Đảng.

Vì vậy, vấn đề là cần một quyết sách đúng đắn để chặn từ gốc tệ nạn tham nhũng, loại bỏ ngay từ đầu những cán bộ đảng viên thấp kém về đạo đức, phẩm chất và năng lực công tác.

Việc sàng lọc để đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng là công việc thường xuyên từ khi Đảng ra đời đến nay. Đây là một trong những giải pháp cụ thể chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, Chỉ thị 28-CT/TW kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong kết nạp đảng viên, không chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng.

Cùng với đó là việc loại những nhân tố không còn xứng đáng ra khỏi đội ngũ. Song, vấn đề đặt ra là đảng viên như thế nào sẽ bị sàng lọc, làm sao để việc rà soát, sàng lọc lần này thực sự hiệu quả? Đây không phải là vấn đề dễ dàng.

Chúng ta đã biết, công tác kết nạp đảng viên có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra nhiều nơi... là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng đảng viên tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đảm bảo.

Như vậy, ngoài sự buông lỏng tiêu chuẩn người vào Đảng khi xem xét kết nạp, thì việc chạy theo số lượng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến số lượng đảng viên tăng nhưng chất lượng lại giảm. Nguy hại hơn, khi chạy theo số lượng, chạy theo thành tích, chắc chắn tiêu chuẩn kết nạp Đảng bị hạ thấp, dẫn đến khả năng để lọt những người không xứng đáng, những người cơ hội vào Đảng. Trong khi đó, việc rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua lại chưa đáp ứng yêu cầu.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên tốt”. Chất lượng đội ngũ đảng viên sẽ quyết định chất lượng của Đảng. Vì vậy, Chỉ thị 28-CT/TW yêu cầu khi kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục.

Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Với việc thực hiện tốt chỉ thị này, Đảng ta không những loại trừ được những người không xứng đáng ra khỏi Đảng mà còn kết nạp được một đội ngũ đảng viên thật sự xứng đáng.

Tin cùng chuyên mục