Đưa chợ vào nhà

Chợ tự phát chiếm dụng vỉa hè đường Hiệp Bình (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) là một điểm nóng gây tắc đường. Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh đã thực hiện thành công giải pháp đưa chợ vào nhà, không những khai thông lòng đường, vỉa hè mà người dân được mua hàng hóa sạch. 

Giải pháp cửa hàng tiện ích

Đường Hiệp Bình nối đường Phạm Văn Đồng và quốc lộ 13, hai bên đường là những khu phố sầm uất. Ngay khi vừa nâng cấp, mở rộng đưa vào sử dụng, trên đường đã xuất hiện chợ tự phát luôn đông đúc, nhộn nhịp, gây kẹt xe kéo dài cả 1.000m từ ngã ba Phạm Văn Đồng đến cầu Bảy Nhạo do các sạp bán hàng nối nhau, lấn cả ra lòng đường.

Lực lượng trật tự đô thị, cán bộ phường liên tục ra quân dọn dẹp, cắm chốt canh giữ. Nhưng dẹp chợ chẳng khác gì “ném đá ao bèo”, lúc không có lực lượng trật tự đô thị, những người bán hàng lại tràn từ trên lề xuống lòng đường.

Giải pháp xóa chợ tự phát trên được UBND phường Hiệp Bình Chánh thống nhất triển khai theo hướng mở siêu thị mini, cửa hàng tiện ích để đưa chợ vào nhà. Theo ông Trịnh Trọng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, đây là giải pháp thích hợp để xóa chợ tự phát, lập lại trật tự đô thị nhưng vẫn bảo đảm việc mua bán hàng hóa, phục vụ cuộc sống người dân. Việc vận động thực hiện giải pháp này là nỗ lực lớn của tập thể Đảng ủy, chính quyền phường. Để xóa chợ tự phát mà vẫn duy trì hoạt động mua bán thì không có cách nào khác là thay đổi hình thức mua bán. Những căn nhà mặt tiền, có diện tích tương đối rộng được cải tạo lại để mở cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ. Chính quyền vận động người dân, liên hệ với các doanh nghiệp có uy tín để biến chủ trương này thành hiện thực.

Các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích đã được xây dựng, đưa vào phục vụ người dân. Quy mô các điểm bán hàng không lớn nhưng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để phục vụ người dân. Cửa hàng ngay bên đường, có chỗ để xe, nên thuận tiện cho việc vào mua hàng.

Đưa chợ vào nhà ảnh 1 Đường thông thoáng hơn từ khi có nhiều cửa hàng tiện ích mở ra
Các doanh nghiệp có tên tuổi trên lĩnh vực này như Satrafoods (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV), Simmaxx (Trung tâm mua sắm thời trang), Bách Hóa Xanh, Vinmart, Coopmart… đã có mặt. Cửa hàng tiện ích từ đó tạo được chỗ đứng, đủ sức cạnh tranh với các sạp tự phát ven đường,

Đường thoáng, hàng hóa bảo đảm

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết: “Chủ trương đưa chợ vào nhà bước đầu đã mang lại kết quả. Số lượng cửa hàng ngày một tăng. Lượng người tiêu dùng lựa chọn vào mua hàng trong các cửa hàng thay cho mua trên lề đường ngày một nhiều.

Theo đó, số lượng người bán hàng trên vỉa hè cũng giảm dần, đường sá cũng thông thoáng hơn”. Tuy nhiên, để xóa chợ tự phát, chấm dứt việc họp chợ vỉa hè còn cần có thời gian để thay đổi. Đến chợ tự phát Hiệp Bình vào giờ cao điểm, có thể ghi nhận tuyến đường đã thông thoáng hơn. Tuy lượng người mua bán trên đường vẫn còn, nhưng không tấp nập như trước. 

Chủ trương đưa chợ vỉa hè vào nhà không chỉ góp phần làm đường thông hè thoáng, lập lại trật tự đô thị mà người dân được hưởng lợi từ chất lượng hàng hóa. Những mặt hàng trong các cửa hàng, từ đồ đóng hộp đến thịt cá, rau quả tươi đều có xuất xứ rõ ràng và được bảo quản tốt.

Chị Nguyễn Thị Hoa (khách hàng thường xuyên của cửa hàng Satrafoods) cho biết: “Hàng bán ven đường không che đậy, thiếu kiểm soát, nhưng người dân không có lựa chọn nào khác. Muốn vào siêu thị phải đi xa, lên quốc lộ 13 hay ra Làng đại học. Từ ngày siêu thị nhỏ mở ra, không riêng tôi mà nhiều gia đình trong khu phố dần thay đổi thói quen, không còn dựng xe giữa đường để mua hàng. Trên tuyến đường có nhiều cửa hàng của doanh nghiệp khác nhau nên giá cả, chất lượng cạnh tranh cao và người dân có nhiều cơ hội để lựa chọn”.

Mở siêu thị nhỏ trong khu dân cư, đưa chợ vỉa hè vào nhà là một cách làm mới, đạt hai mục đích: góp phần làm đường thông hè thoáng và cung cấp hàng hóa sạch, chất lượng bảo đảm cho người dân.

Tin cùng chuyên mục